จับตา เลือกรองปธ.วุฒิฯ วันนี้ "ดิเรก-บุญชัย" ตัวเก็งชิงเก้าอี้

การเมือง
20 ส.ค. 55
07:56
8
Logo Thai PBS
จับตา เลือกรองปธ.วุฒิฯ วันนี้ "ดิเรก-บุญชัย" ตัวเก็งชิงเก้าอี้

หลังจากที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ได้ลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เพื่อเข้าดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่นั้น วันนี้ (20 ส.ค.55) ที่ประชุมวุฒิสภา มีวาระเลือกรองประธานวุฒสภาคนที่ 1 คนใหม่ โดยมีผู้เสนอชื่อถึง 7 คน ซึ่งมาจากส.ว.ทั้งสายเลือกตั้ง และสายสรรหา ขณะที่ "ดิเรก ถึงฝั่ง" และ "บุญชัย โชควัฒนา" คือตัวเก็งชิงตำแหน่งนี้

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (20 ส.ค.55) มีวาระด่วน ในการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1แทนนายนิคม ไวยรัชพานิช ที่ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ซึ่งกระบวนการเลือกตั้งเป็นตามข้อบังคับข้อ 8 เช่นเดียวกับการเลือกตั้งประธานวุฒิสภา ซึ่งต้องมีผู้เสนอชื่อ และได้รับการรับรองสมาชิกไม่น้อยกว่า10 คน โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนจะลงมติลับเลือก โดยผู้ที่ไดรับเลือกต้องมีคะแนนเสียง เกินกึ่งหนึ่ง หรือ 73 เสียง

สำหรับผู้ที่เสนอตัว เข้ารับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาครั้งนี้ มีทั้งสิ้น 7 คน ในส่วนของ ส.ว.สรรหา ประกอบไปด้วย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายสมัคร เชาวภานันท์ หม่อมหลวงปรียาพรรณ ศรีธวัช และนายบุญชัย โชควัฒนา ขณะที่สายเลือกตั้ง ได้แก่ นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี และ นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร โดยจะเปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงวิสัยทัศน์คนละไม่เกิน 10 นาที

มีรายงานว่า บุคคลที่เป็นตัวเก็งในการชิงชัย คือ นายบุญชัย โชควัฒนา จากสายสรรหา และนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี โดยนายดิเรก ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และอดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ นายบุญชัย ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกิตติมศักดิ์ และประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม และยังเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการด้านพลังงานทดแทนในคณะกรรมาธิการการพลังงานวุฒิสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง