สมาคมสถาปนิกฯพบประตูหนีไฟ "ไทเกอร์ดิสโก้เธค" ไม่ทนไฟ-ถังดับเพลิงติดตั้งสูงเกิน

ภูมิภาค
21 ส.ค. 55
15:07
18
Logo Thai PBS
สมาคมสถาปนิกฯพบประตูหนีไฟ "ไทเกอร์ดิสโก้เธค" ไม่ทนไฟ-ถังดับเพลิงติดตั้งสูงเกิน

สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุเหตุเพลิงไหม้ไทเกอร์ดิสโก้เธค จุดที่เสียหายที่สุดคือบริเวณชั้นลอยที่เสาเหล็กมีลักษณะผิดรูป และพบว่าวัสดุที่ใช้ประกอบตกแต่งและประตูหนีไฟไม่ได้ทำมาจากวัสดุทนไฟ

สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร แถลงผลการลงพื้นที่สำรวจอาคารไทเกอร์ เอนเตอร์เท็นเม้นท์ จ.ภูเก็ต ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. โดยพบว่าอาคารบริเวณตรงกลางชั้นลอย ได้รับความเสียหายมากที่สุด โครงสร้างหลังคาเหล็กเสียรูปทรงจากแนวเดิม เสาเหล็กรับชั้นลอยมีการผิดรูป

ขณะเดียวกันพบประตูหนีไฟบางประตูไม่ได้ทำด้วยวัสดุทนไฟ และมีการใช้ถังดับเพลิงแบบถือมือชนิดสารเคมีแห้งมากกว่า 40 ถัง แต่มีบางถังไม่สามารถนำไปใช้งานได้ เนื่องจากติดตั้งสูงกว่า 1.5 ม. สำหรับโครงสร้างอาคารชั้นล่างไม่พบความเสียหาย

วสวัตติ์ กฤษศิริธีรภาคย์ อุปนายกสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร เสนอว่า จะต้องปรับปรุงตัวอาคารให้สอดคล้องตามกฎกระทรวงกำหนดฯ ปี 2555 โดยวัสดุตกแต่งต้องเป็นวัสดุที่ทนไฟ อุณหภูมิสูงกว่า 750 องศาเซลเซียส จัดให้มีอุปกรณ์ดับเพลิงทั้งแบบมือถือและแบบอัตโนมัติ และติดตั้งถังดับเพลิงสูงไม่เกิน 1.5 เมตร

สำหรับข้อเสนอเพื่อยกระดับความปลอดภัยอาคาร ควรมีระบบป้องกันเพลิงไหม้แบบท่อยืนตู้ฉีดน้ำดับเพลิง การเดินระบบไฟฟ้าและระบบสัญญาณต่างๆ ในราง หรือ ท่อร้อยสายไฟทำด้วยโลหะ และควรเพิ่มระบบระบายอากาศ ระบบควบคุมการแพร่กระจายของควัน

ขณะที่พล.ต.ท.จรัมพร สุรมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงยืนยันผลการชันสูตรศพและพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของนายไมเคิล พิโอชูวานนี่ ชาวอังกฤษ อายุ 24 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ศพ ที่เสียชีวิตจากเหตุการเพลิงไหม้ ที่ส่งไปตรวจชันสูตรศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

โดยจากการตรวจฟันเปรียบเทียบกับฟิล์มเอ็กเรย์ประวัติการทำฟันของนายพิโอชูวานนี่ที่ญาติส่งมาให้ พบว่า มีรอยพิมพ์ฟันที่เหมือนกัน แต่ต้องรอผลการตรวจดีเอ็นเอ อีกครั้ง ก่อนส่งศพให้ญาตินำกลับประเทศ ส่วน 3 ศพที่เหลือ อยู่ระหว่างรอตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง