ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งถอนประกัน แกนนำ นปช.วันนี้

การเมือง
22 ส.ค. 55
01:34
7
Logo Thai PBS
ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งถอนประกัน แกนนำ นปช.วันนี้

ทางกองทัพ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้ความร่วมมือในการให้ปากคำกับดีเอสไอ กรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ขณะที่ศาลอาญานัดฟังคำสั่งเพิกถอนประกันตัวแกนนำ นปช. ที่ศาลอาญารัชดา ในวันนี้ (22 ส.ค.)

วันนี้ (22 ส.ค.) ศาลอาญานัดสอบถาม และจะมีคำสั่งกรณีร้องเพิกถอนประกันตัว แกนนำกลุุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวม 19 คน ที่ตกเป็นจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก รวมถึง นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา และนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลัง 3 กองร้อย พร้อม กำลังสนับสนุนอีก 3 กองร้อย ดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบศาลอาญา ส่วนภายในศาลจะใช้กำลังตำรวจกองปราบ 1 กองร้อย ดูแลพื้นที่ ซึ่งในช่วงเช้า ศาลจะสอบถามนายเจ๋ง ดอกจิก ก่อนนัดฟังคำสั่งพิจารณาเพิกถอนประกันในเวลา 15.00 น.

ขณะที่วานนี้่ (21 ส.ค.) ศาลอาญาเลื่อนการไต่สวนคดีที่อัยการยื่นคำร้องกรณีผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช.ถูกยิงเสียชีวิตใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ สถานีราชปรารภในช่่วงเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทิอกสุบรรณ ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง พยานที่ศาลออกหมายเรียกทั้ง 2 คนขอเลื่อนเดินทางมาศาล โดยให้เหตุผลว่ายังเตรียมพยานหลักฐานไม่พร้อม ศาลจึงนัดไต่สวนพยานทั้ง 2 ปาก อีกครั้ง ในวันที่ 30 สิงหาคม ทนายความฝ่ายโจทย์ยังขอให้ศาลออกหมายเรียกไต่สวนพยาน 3 ปาก ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารที่เคยปฏิบัติหน้าที่ประจำกองทัพภาคที่ 1 มาเบิกความ โดยหลังจากสืบพยานแล้วเสร็จศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 17 กันยายน นี้

ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียก นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ สอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ตัวเขา และนายสุเทพ พร้อมจะไปให้ปากคำต่อดีเอสไอ โดยขอให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยไม่ต้องการให้ใช้กลไกของรัฐในการกลั่นแกล้ง ซึ่งจะเป็นชนวนนำไปสู่ความแตกแยกจากความไม่พอใจประชาชนที่เห็นต่างกัน รวมถึงความขัดแย้งกับกองทัพ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ไม่กังวลใจ และไม่รู้สึกหนักใจต่อกรณีที่ดีเอสไอจะเรียกทหารชุดพลเฝ้าระวัง เข้าให้ข้อมูลการปฏิบัติการภารกิจในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อปี 2553 เนื่องจากเชื่อมั่นว่า ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกองทัพมีทั้งพยาน และหลักฐานที่ถูกบันทึกไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง