ศาลนัดฟังคำสั่งคดีถอนประกันแกนนำนปช. วันนี้ (22 ส.ค.)

สังคม
22 ส.ค. 55
04:11
7
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งคดีถอนประกันแกนนำนปช. วันนี้ (22 ส.ค.)

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งเพิกถอนปประกันแกนนำนปช.19 คน หรือไม่ในวันนี้ โดยมีความเป็นไปได้ว่า ศาลจะมีคำสั่งออกมา 3 แนวทาง ขณะที่ตำรวจเตรียมรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ทั้งบริเวรในศาลและนอกศาล

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า วันนี้เวลา 9 นาฬิกา ศาลนัดสอบถามการพิจารณาถอนประกันตัวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย ต่อจากเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม และนัดฟังคำสั่งพิจารณาถอนประกันของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 19 คน ในเวลา 15.00 น. ซึ่งคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว ขึ้นอยู่กับองค์คณะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน จะใช้ดุลพินิจว่า จะมีคำสั่งออกมาอย่างไร โดยอาจมี 3 แนวทาง ที่องค์คณะ จะนำมาพิจารณา คือ มีคำสั่งยกคำร้อง ไม่เพิกถอนการประกันตัวจำเลยทุกคน หรือศาลอาจมีคำสั่งให้เพิกถอนประกันตัวบางส่วน หรือมองในแง่ร้ายที่สุด คือ เพิกถอนการประกันตัวจำเลยทั้ง 19 คน เพราะถือว่าเป็นจำเลยชุดเดียวกัน ทั้งนี้เป็นไปได้ว่า หากศาลมีคำสั่งยกคำร้อง อาจมีคำสั่งกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวเพิ่มเติมให้มีความเข้มงวดมากขึ้น

ด้านพล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจจะใช้แผนกรกฎ 52 และจะใช้กำลังตำรวจ 3 กองร้อย พร้อมกำลังสนับสนุนอีก 3 กองร้อย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบศาล ส่วนภายในศาล จะใช้กำลังตำรวจกองปราบ 1 กองร้อย ในการดูแลพื้นที่ โดยตำรวจทั้งหมดเริ่มลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ (21 ส.ค.) พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ภายในศาล เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมจัดตำรวจรวม 70 นายในการอำนวยความสะดวกด้านจราจรบริเวณถนนรัชดาภิเษก และเชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจาก ศาลได้ประกาศข้อกำหนดการชุมนุมไว้แล้ว หากผู้ใดฝ่าฝืน จะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล ไม่ว่าจะเป็นการห้ามใช้เครื่องขยายเสียง การห้ามจำหน่ายสิ่งของบริเวณศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง