เครือข่ายองค์กรงดเหล้าเชื่อมาตรการขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่ ลดแรงจูงใจผู้บริโภคได้

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 55
07:47
35
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรงดเหล้าเชื่อมาตรการขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่ ลดแรงจูงใจผู้บริโภคได้

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เข้าพบอธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อขอบคุณที่ปรับขึ้นอัตราภาษีสุราและยาสูบ ซึ่งนอกจะทำให้มีการจัดเก็บรายได้เพิ่มของสินค้าทั้ง 2ประเภทเพิ่มขึ้นอีกปีละ 12,000 บาทแล้ว ยังเชื่อว่า ราคาที่แพงขึ้นจะช่วยลดการบริโภคสุราและยาสูบ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของประชาชน

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่กว่า 30 คน เข้าขอบคุณและให้กำลังใจนางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต โดยที่ปรึกษาเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า การเพิ่มภาษีถือว่าเดินมาถูกทางในการช่วยลดแรงจูงใจในการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและยังส่งผลดีต่อสุขภาพและลดการบาดเจ็บพิการและเสียชีวิต

นอกจากนี้ยังทำให้รัฐบาลก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเพื่อให้มาตรการได้ผลดีขึ้น ควรจำกัดจำนวนการออกใบอนุญาต โดยเพิ่มค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาตจำหน่ายสุราเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญรัฐบาลควรพิจารณาเพิ่มเพดานภาษีเบียร์ วิสกี้ บรั่นดี สุราปรุงพิเศษ เพราะขณะนี้ขึ้นภาษีเต็มเพดานแล้ว

ทั้งนี้ ยังเสนอให้กรมสรรพสามิตต้องเตรียมการวางแผนการเปิดการค้าเสรีอย่างเป็นระบบ ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป เพราะไทยนำเข้าสุราต่างประเทศจากอียูมากที่สุด ร้อยละ 84 และเพื่อป้องกันสุรานำเข้าทะลักเข้ามาในประเทศไทย จึงต้องเตรียมมาตรการป้องกันกลไกที่มีประสิทธิภาพ

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบ โดยให้มีผลทันทีเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ซึ่งจะทำให้ราคาบุหรี่ 8 ยี่ห้อปรับขึ้น 6-8 บาทต่อซอง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกปีละ 10,000 ล้านบาท  ส่วนสุราแบ่งเป็นสุราผสม ปรับขึ้น 120 บาทต่อลิตร และสุราต่างประเทศ ปรับขึ้น 400 บาทต่อลิตร มีรายได้เพิ่มขึ้น 2,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง