ก.พลังงาน เดินหน้าจ่ายเงินคูปองส่วนลดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 55
07:48
15
Logo Thai PBS
ก.พลังงาน เดินหน้าจ่ายเงินคูปองส่วนลดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าพรุ่งนี้

กระทรวงพลังงาน ยืนยันเริ่มจ่ายเงินโครงการคูปองส่วนลดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม 2,000 บาท ในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.55) หลังตัวแทนร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ร่วมโครงการ ทวงถามเงินคืนกว่า 900 ล้านบาท หลังเวลาล่วงเลยมานานกว่า 6 เดือน แต่ไม่ได้รับเงิน

กระทรวงพลังงานเตรียมจ่ายเงินให้ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ร่วมโครงการคูปองส่วนลด 2,000 บาทสำหรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมนี้ และจะเร่งรัดจ่ายครบทั้งหมดภายในเดือนสิงหาคม ซึ่งยอดเงินที่จ่ายคืนจะไม่รวมดอกเบี้ยแม้เกินกำหนดจ่ายเงินคืนนานกว่า 6 เดือน

เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.55) ตัวแทนผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 50 คน ทวงถามนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้จ่ายเงินส่วนลดคืนแก่ผู้ประกอบการเกือบ 287 ราย วงเงิน 965 ล้านบาท จากยอดเงินทั้งหมด 1,300 ล้านบาท

นายยศพัทธ์ สหัสสะรังสี ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้า กล่าวว่า บางร้านมียอดค้างไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และต้องไปกู้ยืมเงินเพื่อจัดหาสินค้ามาจำหน่าย จึงต้องการให้กระทรวงพลังงานเร่งคืนเงินโดยเร็วเพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนค้าขายได้

มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.55)  รับทราบปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายเงินคืนร้านค้า เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ท้วงติงการใช้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานว่าถูกต้องหรือไม่ ดังนั้น ครม.อนุญาตให้กระทรวงพลังงานจ่ายเงินที่เหลือในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง