ภาคีต่อต้านคอร์รัปชันให้รัฐบาลสอบตก เพราะแก้ปัญหาทุจริตไม่ได้

การเมือง
22 ส.ค. 55
12:08
12
Logo Thai PBS
ภาคีต่อต้านคอร์รัปชันให้รัฐบาลสอบตก เพราะแก้ปัญหาทุจริตไม่ได้

ครบรอบ 1 ปีการทำงานของรัฐบาล ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ให้คะแนนรัฐบาลสอบตก เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาทุจริตได้ และยังพบว่ามีการจ่ายเงินใต้โต๊ะ และในปีหน้าปัญหาอาจจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาทของรัฐบาล

ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น เชื่อว่า ในปี 2556 ปัญหาคอร์รัปชั่นยิ่งสูงขึ้น จากการทำนโยบายประชานิยมของรัฐบาล โดยเฉพาะ 2 โครงการใหญ่ คือ โครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน มูลค่า 350,000 ล้านบาท และ โครงการจำนำพืชผลทางการเกษตร อีกประมาณ 300,000 ล้านบาท
 
ประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน กล่าวว่า การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นของรัฐบาล 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่าสอบตก ในสายตาของภาคธุรกิจ พร้อมระบุว่าภาคธุรกิจต้องจ่ายค่าหัวคิวมากกว่าร้อยละ 25 ของมูลค่าโครงการ โดยเห็นว่าแม้รัฐบาลประกาศให้นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น เป็น 1 ใน 16 มาตรการเร่งด่วน แต่รัฐบาลยังขาดความจริงจังในการแก้ปัญหา ทำให้อันดับความโปร่งใสของไทยในปีนี้หล่นจากอันดับที่ 78 มาอยู่ที่ 80 จากการจัดอันดับขององค์กรเพื่อความโปร่งใสระหว่างประเทศ

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจสถานการณ์คอร์รัปชั่นของไทย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่น อยู่ที่ 3.5 คะแนน จาก 10 คะแนน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง