เครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ค้านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค

สังคม
23 ส.ค. 55
02:10
16
Logo Thai PBS
เครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ค้านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค

กลุ่มเครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพหลายจังหวัดภาคเหนือและภาคอีสาน คัดค้านการนำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค กลับมาใช้แทนนโยบายหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า ซึ่งจะประกาศใช้ในวันที่ 1 กันยายน เพราะเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบประชาชนและสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม

ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพอีสาน ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลนำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคกลับมาใช้แทนนโยบายหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า ซึ่งจะเริ่มประกาศใช้ในวันที่ 1 กันยายนนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลของประชาชน

ด้านนายสุดใจ ตะภา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพภาคอีสาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งให้เครือข่ายรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงสิทธิและการเข้ารับการรักษาพยาบาล ภายหลังการประกาศใช้นโยบาย 30 บาท ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสามารถอาศัยข้อยกเว้น ข้อ 21 ที่กำหนดให้ผู้ยากไร้ ,ผู้พิการและผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล และผู้ไม่ประสงค์ร่วมจ่าย 30 บาท สามารถแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ก่อนเข้ารับการรักษาพยาบาลได้

ส่วนกลุ่มเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 50 คน รวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนแก่นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กรณีไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่จะกลับมาใช้นโยบาย 30 บาททุกโรค ทั้งที่การเรียกเก็บเงินร่วมจ่ายนี้ ยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2550 แล้ว ซึ่งขัดแย้งกับนโยบาย ลดความเหลื่อมล้ำในระบบสุขภาพ เพราะการเก็บเงินจะกระทบถึงคนจน แม้จะมีการยกเว้นประชาชนบางกลุ่ม แต่รัฐไม่ควรทำให้มีสองมาตรฐานในนโยบายเดียวกัน

ขณะที่ ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพจังหวัดลำปาง ที่เข้ายื่นหนังสือคัดค้านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ที่รัฐบาลนำกลับมาใช้ โดยเห็นว่า ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนจน และยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่า รัฐบาลจะรับพิจารณาข้อเสนอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง