สื่อมวลชนจีนแพร่ภาพยามฝั่งญี่ปุ่นไล่จับชาวจีนบนเกาะพิพาท

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 55
03:39
13
Logo Thai PBS
สื่อมวลชนจีนแพร่ภาพยามฝั่งญี่ปุ่นไล่จับชาวจีนบนเกาะพิพาท

สื่อมวลชนจีนที่เดินทางไปพร้อมกับกลุ่มชาวจีน และไต้หวัน ที่ล่องเรือไปยังเกาะเตียวหยู หรือเซ็นกากุ นำภาพที่พวกเขาถูกยามฝั่งญี่ปุ่นไล่จับบนเกาะออกเผยแพร่ หลังเดินทางกลับถึงฮ่องกงและได้รับการต้อนรับเยี่ยงวีรบุรุษ ซึ่งคาดว่าภาพดังกล่าวจะยิ่งทำให้กระแสชาตินิยม และกระแสต่อต้านญี่ปุ่นในจีน เพิ่มสูงขึ้น

สถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์ทีวี สถานีเคเบิ้ลทีวีบนเกาะฮ่องกง เผยแพร่ภาพที่ทีมข่าวซึ่งร่วมเดินทางไปกับกลุ่มชาวจีน และไต้หวัน 14 คน ไปที่เกาะเตียวหยู หรือเกาะเซ็นกากุ ในทะเลจีนตะวันออก ขณะที่ชาวจีน และไต้หวัน ถูกเจ้าหน้าที่ยามฝั่งไล่จับตัว หลังขึ้นเกาะโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเกาะเตียวหยู หรือเกาะเซ็นกากุ เป็นเกาะที่ทั้งประเทศจีน, ไปเทศไต้หวัน และประเทศญี่ปุ่น ต่างอ้างกรรมสิทธิ แต่ทางการญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่ไปลาดตระเวณอย่างเข้มงวด จนไม่มีคนต่างชาติสามารถขึ้นเกาะได้มาร่วม 10 ปีแล้ว กระทั่งชาวจีน และไต้หวันกลุ่มนี้ ล่องเรือไปขึ้นเกาะ รวมทั้งโบกธงเพื่อแสดงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าของ รวมทั้งแพร่ภาพเรือของยามฝั่งญี่ปุ่น ที่พยายามพุ่งชนเรือของกลุ่มนักเคลื่อนไหว เพื่อหยุดยั้งไม่ให้ถึงชายฝั่งของเกาะ

ภาพนี้ได้รับการเผยแพร่ หลังกลุ่มชาวจีนและไต้หวันทั้ง 14 คน เดินทางกลับถึงเกาะฮ่องกง หลังถูกทางการญี่ปุ่นเนรเทศ ซึ่งพวกเขาได้รับการต้อนรับเยี่ยงวีรบุรุษ แต่ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่า ภาพที่เผยแพร่ออกไป ที่แสดงให้เห็นความวุ่นวายขณะเจ้าหน้าที่ยามฝั่งญี่ปุ่นพยายามจับกุมตัวคนที่ขึ้นเกาะ อาจยิ่งทำให้กระแสชาตินิยมในจีนรุนแรงยิ่งขึ้น และอาจจะยิ่งเพิ่มกระแสความต่อต้านญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตึงเครียดขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ไม่พอใจวิธีการดำเนินการในการอ้างสิทธิเหนือเกาะพิพาทของรัฐบาล ซึ่งพวกเขามองว่าไม่กระทำการเชิงรุกเพียงพอ ต่างจากรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ฟังเสียงประชาชน และดำเนินการตามความต้องการของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง