"5 ปีไทยพีบีเอส" ประกวด อนิเมชั่น ส่งเสริมความรู้สื่อสาธารณะ “เจ้าส้ม กับ ครอบครัวไทยพีบีเอส” (ระดับอุดมศึกษา)

Logo Thai PBS
"5 ปีไทยพีบีเอส" ประกวด อนิเมชั่น ส่งเสริมความรู้สื่อสาธารณะ “เจ้าส้ม กับ ครอบครัวไทยพีบีเอส” (ระดับอุดมศึกษา)

 เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปีของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในปี 2556

สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.) จึงได้เปิดโครงการประกวดอนิเมชั่น เล่าเรื่องความเป็นสื่อสาธารณะ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องสื่อสาธารณะแก่ประชาชน
ผ่านตัวการ์ตูน “เจ้าส้ม กับ ครอบครัวไทยพีบีเอส” ไม่จำกัดเทคนิค ความยาว 3-5 นาที ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาทุกสาขา ที่สนใจ สามารถร่วมการประกวดในโครงการนี้ได้ หมดเขตส่งผลงาน วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2555
 
สำหรับ“สื่อสาธารณะไทยพีบีเอส” ได้ดำเนินการผลิตรายการโทรทัศน์และเผยแพร่สื่อคุณภาพเพื่อสังคมเป็นระยะเวลาที่จะครบ 5ปี และจะย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 ในเดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2556  นอกจากจะเป็นสื่อสาธารณะที่มุ่งหวังสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งความก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกแล้ว ไทยพีบีเอสยังมุ่งหวังพัฒนาเผยแพร่ความรู้เรื่องสื่อสาธารณะที่ถูกต้องแก่ประชาชนและสังคม เพื่อที่ว่าประชาชนจะได้เข้าใจและสามารถมีส่วนร่วมกับสื่อสาธารณะได้อย่างดี อันจะทำให้การทำงานของสื่อสาธารณะสามารถตอบโจทย์ความต้องการ ความจำเป็นของสังคมและประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
คำว่า “สื่อสาธารณะ” (public media or public service broadcasting) นั้นเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2551 จากพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นผลจากการปฏิรูปสื่อตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 เป็นต้นมา และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ก็นับได้ว่าเป็นสื่อสาธารณะแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งมีลักษณะที่สำคัญคือ ความเป็นอิสระจากรัฐบาล ทุนเชิงพาณิชย์ และ กลุ่มกดดันทางสังคมและการเมือง มีเป้าหมายเพื่อให้การศึกษา ความรู้ที่สอดคล้องจำเป็นแก่ประชาชนทุกกลุ่ม เสริมสร้างประชาธิปไตยและการเมืองในในเชิงสร้างสรรค์ในมิติความเป็นพลเมือง ส่งเสริมความเท่าเทียม ความยุติธรรมและความหลากหลายทางสังคม และให้ข้อมูลสารสนเทศแก่ประชาชนเพื่อการก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากประชาชนและภาคประชาสังคม
 
“การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจสื่อสาธารณะแก่ประชาชน” เป็นพันธกิจหนึ่งของไทยพีบีเอส ด้วยหวังประโยชน์ว่า หากประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในสื่อสาธารณะที่ถูกต้องแล้ว ประชาชนที่มีฐานะเป็นเจ้าของสื่อสาธารณะ ก็จะสามารถ “ใช้สื่อสาธารณะ” เพื่อตอบโจทย์ ปัญหา ความจำเป็นความต้องการพื้นฐาน สิทธิในการสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 
“อนิเมชั่น” สามารถเป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่สามารถใช้สื่อสารแนวคิดเรื่องสื่อสาธารณะให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสยังมีแผนยุทธศาสตร์สนับสนุนอุตสาหกรรม ผู้ผลิต และการผลิตอนิเมชั่นในประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย
 
สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.) จึงได้จัดโครงการประกวดอนิเมชั่นส่งเสริมความรู้สื่อสาธารณะ “เจ้าส้ม กับ ครอบครัวไทยพีบีเอส” ด้วยมุ่งหวังสนับสนุนสถาบันการศึกษา หน่วยงานด้านวิชาการนิเทศศาสตร์ให้มีการพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพ ทั้งในการผลิตรายการ การถ่ายทำ ที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรการเรียนการสอนในมหาวิทาลัย เพื่อที่ผู้เรียนนิเทศศาสตร์จะได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การทำงานจริง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง