หวั่นภาวะศก.โลกถดถอย จีแคปชี้ หลังมาตรการลดหย่อนภาษีสหรัฐฯหมดอายุลง

เศรษฐกิจ
23 ส.ค. 55
09:58
14
Logo Thai PBS
หวั่นภาวะศก.โลกถดถอย จีแคปชี้ หลังมาตรการลดหย่อนภาษีสหรัฐฯหมดอายุลง

นักวิเคราะห์ทองคำจีแคป รายงานปัจจัยที่ต้องจับตาคือ สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐฯ (CBO) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าหากมาตรการลดหย่อนภาษีหมดอายุลงและรัฐบาลดำเนินการปรับลดค่าใช้จ่ายลงจำนวนมากตามแผนในเดือนมกราคม

 สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐฯ เปิดเผยการคาดการณ์ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจฉบับล่าสุดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม อาจหดตัวลง 0.5% หลังการปรับตามเงินเฟ้อแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 

รายงานดังกล่าวคาดว่า การเปลี่ยนแปลงในด้านนโยบาย เช่น การหมดอายุลงของมาตรการการลดหย่อนภาษี และการปรับลดค่าใช้จ่ายลงจำนวนมากซึ่งจะมีผลในเดือนมกราคม หรือที่เรียกว่า ภาวะหน้าผาด้านการคลัง (fiscal cliff) ถือเป็นสาเหตุหลักสำหรับความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ "ภาวะตึงตัวด้านการคลังดังกล่าวจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจในปี 2556 ที่อาจได้รับการพิจารณาว่าเป็นภาวะถดถอย โดยจีดีพีแท้จริงอาจหดตัวลง 0.5% ในระหว่างไตรมาส 4 ปีนี้ถึงไตรมาส 4 ปีหน้า และอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 9% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2556" 
 
นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังคาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐอาจจะแตะที่ 1,128 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2555 หรือมีสัดส่วน 7.3% ของจีดีพี ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะลดลงสู่ 6.41 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2556 คิดเป็นสัดส่วน 4.0% ของจีดีพี ส่วนในกรณีที่สภาคองเกรสเลือกที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การขยายเวลาในการลดหย่อนภาษีและการจำกัดการปรับลดรายจ่าย ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐอาจจะอยู่ที่ 1.0 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจอาจขยายตัว 1.7% ในไตรมาสสุดท้ายปี 2556 และคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ประมาณ 8% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน
 
สำหรับสัญญาณดัชนีค่าเงินดอลล่าร์ อ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อคืนวานนี้ จากการประชุม FOMC เมื่อกลางดึกของคืนวานนี้ โดยที่ประชุมได้ให้ความหวังว่าอาจจะมีการใช้มาตราการการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้เร็วขึ้นหากว่าเศรษฐกิจของอเมริกายังคงถดถอยต่อไป ทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าน่าจะมีการใช้มาตรการในเร็ว ๆนี้ ส่งผลให้มีแรงเทขายทางฝั่งสกุลเงินดอลล่าร์ และหันกลับไปถือสินทรัพย์อื่นที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า อย่างเช่น ทองคำ ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดทองคำค่อนข้างมาก ส่งผลราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก ทำให้ระดับราคาทองคำในระหว่างวันเริ่มเข้าเขต Over Bought แล้วให้ระวังแรงเทขายทางเทคนิคออกมา เป็นลักษณะของการย่อเพื่อขึ้นต่อพื่อขึ้นไปทดสอบแนวต้านใหม่                                                                                                                                                                                                                       
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง