ครบรอบ 1 ปีรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ประชาชนหวังลด "ค่าครองชีพ-สินค้าแพง"

เศรษฐกิจ
23 ส.ค. 55
14:43
9
Logo Thai PBS
ครบรอบ 1 ปีรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ประชาชนหวังลด "ค่าครองชีพ-สินค้าแพง"

ครบรอบ 1 ปีเต็มการทำงานของรัฐบาลในวันนี้ ( 23 ส.ค.) ซึ่งที่ผ่านมายังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์ยังการทำงานในหลายแง่มุม โดยเฉพาะนโยบายประชานิยมที่นักวิชาการ องค์กร และ สถาบันหลายแห่ง ห่วงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของไทย ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ขณะที่ประชาชน ยังเห็นว่า รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้อง และ ค่าครองชีพ ไม่ดีเท่าที่ควร

                   

<"">

ผลสำรวจทัศนะต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลครบรอบ1 ปี ของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รัฐบาลสอบผ่านแบบคาบเส้น โดยประชาชนให้คะแนนความสำเร็จในการดำเนินโยบายของรัฐบาล 5.47 จากเต็ม 10 ส่วนผู้ประกอบการให้คะแนน 6.28 ขณะที่ภาพรวมการทำงานของรัฐบาลได้คะแนน 7.63 นโยบายที่ประชาชนเห็นว่า ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และท่องเที่ยว

ส่วนนโยบายด้านเศรษฐกิจรัฐบาลได้คะแนนเฉลี่ยเกิน 5 เล็กน้อย ขณะที่การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นและการแจกแท็บเล็ตเป็นนโยบายที่ได้คะแนนน้อยที่สุด ส่วนผู้ประกอบเห็นว่า รัฐบาลยังแก้ไขปัญหายาเสพติดและคอร์รัปชั่นได้ไม่ดีพอ ขณะเดียวกันผลสำรวจ ยังระบุว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลดูแลมากที่สุดคือ ปัญหาสินค้า และ ค่าครองชีพ สอดคล้องกับที่ "ไทยพีบีเอส"สุ่มสอบถามทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

                   

<"">

ขณะที่ในวันนี้ ( 23 ส.ค.) การสัมมนา "หนึ่งปียิ่งลักษณ์กับอนาคตเศรษฐกิจไทย" นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถกระตุ้นการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมายแต่จะเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เพื่อทดแทนภาคส่งออกที่ขยายตัวลดลง

ด้านภาคเอกชน เห็นว่า ภาครวมรัฐบาลสอบผ่านในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาภัยธรรมชาติ และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

 

<"">
 
<"">

ขณะที่นักวิชาการบางคน ระบุว่า ตลอด 1 ปีของรัฐบาลมุ่งเน้นโครงการประชานิยม เพราะสามารถเพิ่มตัวเลขทางเศรษฐกิจระยะสั้น แต่ไม่ได้สะท้อนความเป็นอยู่ของประชาชนซ้ำยังจะสร้างภาระงบประมาณ และ เสี่ยงต่อการกระทบวินัยการคลังส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจระยะยาว

โดยตลอด 1 ปีรัฐบาลดำเนินนโยบายตามที่หาเสียงไว้ได้หลายโครงการ แต่บางโครงการยังคงมีข้อสงสัย และ ยังพบทุจริต สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้รัฐบาลจะประกาศตั้งแต่เริ่มแรกว่าจะกระชากค่าครองชีพ แต่จะเห็นว่าประชาชนยังคงประสบปัญหาค่าครองชีพ ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังมีหลายฝ่ายมองว่า เอื้อประโยชน์ให้เฉพาะกลุ่มธุรกิจ

ซึ่งการก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 รัฐบาลอาจต้องพิจารณานโยบายต่าง ๆ โดยตระหนักประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวมมากกว่าเพียงการสร้างความนิยมหรือผลงานระยะสั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง