ไทยพีบีเอสเตรียมส่งละคร "อำแดงเหมือนกับนายริด" ลงจอ

Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสเตรียมส่งละคร "อำแดงเหมือนกับนายริด" ลงจอ

นอกจากจะได้เห็นการต่อสู้ของผู้หญิงที่ลุกขึ้นมาทวงสิทธิในยุคที่ยังถูกกดขี่ ละครอำแดงเหมือนกับนายริดยังเต็มไปด้วยฉากย้อนอดีตที่จะได้เห็นวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งการถ่ายทำเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เตรียมออกอากาศเร็วๆ นี้ทางไทยพีบีเอส

"นางเหมือนตัวแสบ ลูกนายเกตกับนางนุ่ม หลานยายจัน" ชื่อเสียงด้านลบของอำแดงเหมือนที่นายภูได้ยินเมื่อแรกพบในงานเทศน์มหาชาติ หากนิสัยชอบเอาชนะ ทำให้ชายหนุ่มจึงทำทุกวิถีทางเพื่อครอบครองอำแดงเหมือน เป็นอีกฉากใหญ่ในละครอำแดงเหมือนกับนายริด เปลี่ยนพื้นที่บริเวณวัดพระรูป จังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นวัดขนุน ศูนย์รวมใจชาวชุมชนบางม่วง จังหวัดนนทบุรี ในปี พ.ศ. 2407 จุดเริ่มต้นเรื่องจริงของหญิงไทยคนแรกที่ลุกขึ้นมาทวงสิทธิความเท่าเทียม  เรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายในสมัยรัชกาลที่ 4  ที่พันธนาการผู้หญิงในยุคนั้นให้มีค่าความเป็นคนน้อยกว่าเพศชาย

อภิญญา สกุลเจริญสุข นักแสดง รับบท อำแดงเหมือน กล่าวว่า อยากให้ลูกหลานรู้ว่าครั้งนึงประเทศไทยเคยมีผู้หญิงที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ อยู่ที่แต่ละคนว่าดูแล้วจะกลั่นกรองได้มากน้อยแค่ไหน บางคนอาจจะชื่นชม บางคนอาจจะไม่ทำตามก็ได้

ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ นักแสดง รับบท นายภู กล่าวว่า ถึงแม้เรื่องราวจะเกิดในสมัย ร.4 แต่แท้จริงผมว่าเรื่องของสิทธิสตรียังคงเดินทางมาถึงปัจจุบัน ซึ่งอาจต้องมากกว่ายุคที่แล้วด้วยซ้ำไปหรือเปล่า เพราะอะไรต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป

ไม่เพียงสะท้อนสิทธิสตรีเท่านั้น อำแดงเหมือนกับนายริดยังเป็นละครประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีในสมัยรัชกาลที่ 4 เช่นเดียวกับฉากที่เห็นอยู่ตอนนี้คือฉากงานทอดกฐิน ส่วนหนึ่งของงานเทศน์มหาชาติ ประเพณีของพุทธศาสนิกชนที่ส่งต่อกันมาตั้งแต่อดีต ซึ่งได้รับการถอดแบบออกมาโดยไม่ผิดเพี้ยนเลยทีเดียว

เครื่องไทยทาน อาหารคาวหวาน 8 อย่าง ในศาลาที่ตกแต่งให้คล้ายอยู่ในป่าด้วยการผูกต้นกล้วย และกิ่งไม้ไว้ตามเสา ประกอบกับเสียงดนตรีจากวงปี่พาทย์ คือบรรยากาศงานเทศน์มหาชาติ พิธีบุญสำคัญที่ชาวไทยนิยมมาฟังเป็นกุศลตามความเชื่อ ถ่ายทอดวิถีชีวิตผู้คนในอดีตที่ยึดมั่นในพุทธศาสนา ให้ผู้ชมได้เรียนรู้ผ่านละคร

สถาพร นาควิไลโรจน์ ผู้กำกับละครอำแดงเหมือนกับนายริด กล่าวว่า เป็นงานพิธีใหญ่ที่สุดในสมัยก่อน 1 ปีมี1ครั้ง ทุกคนมาด้วยศรัทธา เราก็เอามาให้เห็นบริบททางสังคม สิ่งที่แต่งแต้มลงไปมันเป็นเรื่องราวของยุคสมัยนั้น เป็นบริบททางสังคมที่มีผลกระทบกับชีวิตของผู้คนในยุคนั้น

ปวีณา ชารีฟสกุล นักแสดง รับบทนางนุ่ม กล่าวว่า เราได้เห็นภาพศิลปวัฒนธรรมไทยต่างๆ ที่บางทีเราอาจลืมไปแล้ว เรื่องอย่างนี้ต้องค้นคว้าจริงๆ ถึงจะรู้ จริงๆ อยากแนะนำให้เด็กๆ ดูด้วยซ้ำ เพราะมันมีศิลปวัฒนธรรมไทยเยอะมาก

ละครอำแดงเหมือนกับนายริด สะท้อนภาพการต่อสู้เพื่อสิทธิอันพึงมีในห้วงเวลาที่ยังมีการกดขี่ทางเพศ ขณะเดียวกัน ยังสอดแทรกให้เห็นขนบธรรมเนียมประเพณีไทยไว้ตลอดเรื่อง  โดยมีกำหนดออกอากาศเร็วๆ นี้ ทางไทยพีบีเอส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง