ญี่ปุ่นปัดรับจดหมายประท้วงกรณีเกาะพิพาทคืนจากเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 55
02:54
9
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นปัดรับจดหมายประท้วงกรณีเกาะพิพาทคืนจากเกาหลีใต้

ญี่ปุ่นประกาศไม่รับจดหมายประท้วงของนายกรัฐมนตรีคืนจากเกาหลีใต้ โดยบอกว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่มีการส่งจดหมายระดับผู้นำกลับคืนยังประเทศผู้ออกจดหมาย ซึ่งการกระทำของเกาหลีใต้ สร้างความไม่พอใจแก่ญี่ปุ่นอย่างรุนแรง

นักการทูตของสถานทูตเกาหลีใต้ ถูกสื่อมวลชนญี่ปุ่นรุมล้อม หลังจากได้รับการปฏิเสธจากกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นไม่ให้เข้าพบในวานนี้ (23 ส.ค.) ซึ่งกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า สถานทูตเกาหลีใต้ ไม่ได้แจ้งวัตถุประสงค์ในการขอเข้าพบ ซึ่งทางกระทรวงกังวลว่า อาจเป็นความพยายามในการส่งจดหมายของนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคืน ดังนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจึงไม่สามารถให้เข้าพบได้

มีรายงานว่าเลขาธิการ ครม.ญี่ปุ่น แสดงความไม่พอใจต่อข่าวที่รัฐบาลเกาหลีใต้ เตรียมส่งคืนจดหมายประท้วงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพราะเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่จะมีผู้ละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติทางการทูต ด้วยการส่งคืนจดหมายของผู้นำ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง คืนแก่ผู้ออกจดหมาย

ญี่ปุ่นส่งจดหมายประท้วงกรณีการกล่าวอ้างสิทธิเหนือเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งก็มีรายงานว่า จดหมายส่งถึงกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้แล้ว ล่าสุดมีรายงานว่า สถานทูตเกาหลีใต้ในญี่ปุ่น ยังไม่ได้ส่งจดหมายของผู้นำญี่ปุ่นไปหาต้นสังกัด และจดหมายฉบับจริงยังอยู่ที่สถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง