นายกฯยังไม่ลงนามตั้ง "ศปก.จชต."วันนี้

การเมือง
24 ส.ค. 55
04:34
7
Logo Thai PBS
นายกฯยังไม่ลงนามตั้ง "ศปก.จชต."วันนี้

การลงนามตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. ที่เดิมมีกำหนดจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามโครงสร้างอย่างเป็นทางการวันนี้ (24 ส.ค.) ก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการ ศปก.จชต.ยังจัดทำโครงสร้างไม่เสร็จ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาให้เกิดความเหมาะสมลงตัวมากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอนายกรัฐมนตรีให้ลงนามได้ภายในสัปดาห์หน้า

พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ระบุ ที่ประชุมคณะกรรมการ ศปก.จชต. ที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นประธาน ได้ประเมินการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ กลุ่มแบ่งแยกดินแดน กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด กลุ่มผู้ค้าของหนีภาษี ซึ่งมีเป้าหมายต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงเหมือนกัน เพื่อกดดันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล หรือให้ออกจากพื้นที่

ส่วนโครงสร้าง ศปก.จชต. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้เกิดความเหมาะสมลงตัวมากที่สุด โดยจะมีการเสนอถามความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดทำเสร็จ เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีให้ลงนามได้ภายในสัปดาห์หน้า

ด้านสำนักข่าวกรองแห่งชาติได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงการทำงานของหน่วยข่าวให้กระชับมากขึ้น ระหว่างนี้ให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลส่วนกลางที่เป็นหน่วยข่าวกรองด้านยุทธศาสตร์ กับหน่วยข่าวกรองในพื้นที่ที่ดูแลด้านยุทธวิธีให้มากขึ้น

ขณะที่การประชุมสภากลาโหมมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือถึงความสำคัญ บทบาท หน้าที่ของการตั้ง ศปก.จชต. เช่นกัน โดยมีรายงานว่าระหว่างการบรรยายสรุปของ กอ.รมน. มีการเสนอชื่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นเลขานุการ ในส่วนของสำนักงาน ศปก.จชต. โดยมีผู้แทนจาก สมช. ศอ.บต. และ กอ.รมน.เป็นรองเลขานุการ โดยมีผู้อำนวยการ ศปก.จชต. อำนวยการสั่งการ และประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

โดยแบ่งปฏิบัติงานเป็น2 ระดับ ได้แก่ ระดับปกติ คือ ห้วงเวลาที่สถานการณ์ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างที่จะปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง ขณะที่ระดับไม่ปกติ คือ ห้วงเวลาที่สถานการณ์ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพสังคม จิตวิทยา และความเชื่อมั่นในวงกว้าง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง