ซีเรียยังสู้รบอย่างดุเดือด แม้รัฐบาลจะประกาศกวาดล้างกบฏหมดแล้ว

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 55
05:02
9
Logo Thai PBS
 ซีเรียยังสู้รบอย่างดุเดือด แม้รัฐบาลจะประกาศกวาดล้างกบฏหมดแล้ว

เกิดการสู้รบอย่างดุเดือดภายในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ซึ่งขัดแย้งกับคำประกาศอ้างของฝ่ายรัฐบาลเมื่อเดือนก่อน ที่ระบุว่าจะกวาดล้างฝ่ายกบฏสิ้นซากจากเมืองหลวงแล้ว

นักเคลื่อนไหวในฝ่ายกบฏระบุว่า การสู้รบภายในกรุงดามัสกัสเมื่อวานนี้ (23ส.ค.55) นับว่ามีความรุนแรงที่สุดในรอบ 1 เดือน โดยฝ่ายรัฐบาลยิงกระสุนปืนใหญ่ลงมาจากบนภูเขาเข้าใส่แหล่งกบดานของฝ่ายกบฏ ส่วนที่เมืองอเลปโปและเมืองฮามา ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปจากกรุงดามัสกัส ฝ่ายรัฐบาลยังคงโหมการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วง

เมืองอเลปโป เป็นสมรภูมิสำคัญในศึกชิงเมืองระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ เครื่องบินรบรัฐบาลเข้ามาทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลซ้ำอีกระลอกภายในรอบ 10 วัน สร้างความเสียหายกับอุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องมือช่วยเหลือชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บที่ขาดแคลนอยู่แล้วให้ยิ่งขัดสนขึ้นไปอีก โดยเมื่อ 3 วันก่อนฝ่ายกบฏอ้างว่าสามารถหวนกลับเข้ามาควบคุมพื้นที่เมืองอเลปโปได้แล้วถึง 2 ใน 3

การสู้รบภายในซีเรียที่มีความรุนแรงเมื่อวานนี้ (23ส.ค.55) ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ทหารสังเกตการณ์ของสหประชาชาติสิ้นสุดภารกิจและเดินทางกลับ  โดยนักเคลื่อนไหวของฝ่ายกบฏระบุว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศไปอีกอย่างน้อย 200 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง