กลุ่มต่อต้านโรงโม่หิน จ.หนองบัวลำภู ยื่นหนังสือกรรมการสิทธิฯสอบแกนนำถูกจับ

ภูมิภาค
24 ส.ค. 55
15:12
24
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านโรงโม่หิน จ.หนองบัวลำภู ยื่นหนังสือกรรมการสิทธิฯสอบแกนนำถูกจับ

กลุ่มต่อต้านโรงโม่หิน ในอำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและสภาทนายความแห่งประเทศไทยเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แกนนำที่ถูกจับคดีอาวุธปืน โดยชาวบ้านเชื่อว่า ถูกกลั่นแกล้ง

ชาวบ้านที่ต่อต้านการสัมปทานบัตรโรงโม่หินบริเวณเขาเหล่าใหญ่ผาจันใด ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู หารือเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายบรรพต เตชะศรี เป็นแกนนำคนสำคัญ ที่ร่วมต่อต้านการขอประทานบัตรโรงโม่หินของกลุ่มนายทุนที่ถูกจับข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับลูกชาย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

ตัวแทนชาวบ้าน เชื่อว่า การจับกุมดังกล่าวอาจเป็นการกลั่นแกล้งจากบุคคลบางกลุ่มที่ไม่พอใจการเคลื่อนไหวของ นายบรรพต แต่มีความต้องการหยุดยั้งการต่อต้านโรงโม่หินของกลุ่มชาวบ้าน

ขณะนี้ชาวบ้านได้รวมเงินเพื่อเช่าโฉนดที่ดิน น.ส.3 นำไปเป็นหลักทรัพย์ยื่นประกันตัว พร้อมเตรียมร่างหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิ สภาทนายความแห่งประเทศไทย เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

ล่าสุดมีรายงานว่า นายบรรพต ได้รับการประกันตัวแล้วแต่ไม่พร้อมให้ข้อมูล เพราะยังอยู่ในอาการตกใจนายบรรพตเป็นหนึ่งในแกนนำที่ร่วมต่อต้านการขอประทานบัตรโรงโม่หินตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทุกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง