“ปราโมทย์”ชี้การแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลยังไม่ยั่งยืน

สังคม
25 ส.ค. 55
16:32
11
Logo Thai PBS
“ปราโมทย์”ชี้การแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลยังไม่ยั่งยืน

อดีตอธิบดีกรมชลประทาน มองว่าแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลยังไม่ใช่แนวทางที่ยั่งยืน จึงฝากให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ แม้มั่นใจว่าปีนี้พื้นที่กรุงเทพมหานคร อาจไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเหมือนที่ผ่านมา

ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกกว่า 1,000 คน เข้าร่วมการเสวนาโครงการส่งเสริมยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำภาคประชาชน ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างความใจกับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยอดีตอธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า เหตุการณ์น้ำท่วมปลายปี 2554 ถือเป็นบทเรียนที่คนกรุงเทพฯ ต้องนำมาปรับใช้เพื่อรับมือน้ำท่วมในอนาคต ทั้งการประเมินสถานการณ์น้ำ สถานการณ์ฝน และประเมินจากพื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ก็ยอมรับว่า การแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ทำอยู่ในขณะนี้ ยังเป็นเพียงการบรรเทาผลกระทบน้ำท่วมเท่านั้น ไม่ใช่การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ดังนั้นประชาชนจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา

อดีตอธิบดีกรมชลประทาน บอกด้วยว่า เป็นห่วงแนวทางการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนหลัก ทั้งเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เพราะเน้นการพร่องน้ำเพื่อป้องกัน และรองรับน้ำท่วมมากเกินไป ซึ่งการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนต้องคำนึงถึงทั้งมิติรับมือน้ำท่วม และการเกษตรควบคู่กัน จากนี้ต้องดูว่าในช่วงเดือนกันยายน-เดือนตุลาคม หากภาคเหนือมีปริมาณฝนน้อย อาจส่งผลให้เกิดสภาวะแห้งแล้งในพื้นที่ท้ายเขื่อนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง