รองอธิบดีกรมป่าไม้ เตรียมนำเรื่องการเรียกร้องที่ทำกินของชาวบ้านจ.กระบี่เข้าที่ประชุมครม.เพื่อหาทางแก้ไข

ภูมิภาค
26 ส.ค. 55
07:05
35
Logo Thai PBS
รองอธิบดีกรมป่าไม้ เตรียมนำเรื่องการเรียกร้องที่ทำกินของชาวบ้านจ.กระบี่เข้าที่ประชุมครม.เพื่อหาทางแก้ไข

การเรียกร้องที่ทำกินจ.กระบี่ ที่ชาวบ้านรวมตัวเข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของเอกชนหมดสัมปทานแล้ว ปลูกสร้างที่พักอาศัยมานานกว่า 5 เดือน ล่าสุดรองอธิบดีกรมป่าไม้ เข้าสำรวจพื้นที่และเตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมครม.เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

ชาวบ้านกว่า 2,000 คนยังคงปักหลักเรียกร้องที่ทำกิน ภายในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานมานานกว่า 10 ปี ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณหมู่ 6 ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ต่อเนื่องกว่า 5 เดือน โดยยืนยันจะไม่ยอมย้ายออกนอกพื้นที่ แต่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่ต้องการเข้าตรวจสอบ

เมื่อวานนี้นายยงยุทธ หล่อสุวรรณศิริ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้นำกำลังตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่เจรจากับแกนนำ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าชาวบ้านจะยอมเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่ และตรวจสอบรายชื่อสมาชิกของทั้ง 2,000 คน

โดยรองอธิบดีกรมป่าไม้รับปากว่า จะนำเรื่องจัดสรรที่ดินทำกินเสนอต่อคณะรัฐมนตรี แต่มีเงื่อนไขว่าต้องจัดสรรให้กับชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาในจ.กระบี่ ตามมติครม.ปี 2546 ส่วนที่เหลือจึงจะจัดสรรให้กับชาวบ้านนอกพื้นที่ ซึ่งสร้างความพอใจให้กับชาวบ้านอย่างมาก และกรมป่าไม้เตรียมยึดคืนสวนปาล์มที่หมดสัมปทาน เฉพาะจ.กระบี่ จำนวน 10 แปลง พื้นที่รวมกว่า 60,000 ไร่ แต่พบว่า มีความพยายามออกโฉนดไปแล้วกว่า 1,000 ไร่ และขายต่อเปลี่ยนมือกว่า 8 แปลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง