รองนายกรัฐมนตรี ระบุการจัดโครงสร้าง ศปก.จชต.ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

การเมือง
26 ส.ค. 55
08:29
9
Logo Thai PBS
รองนายกรัฐมนตรี ระบุการจัดโครงสร้าง ศปก.จชต.ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

รองนายกรัฐมนตรี ระบุการจัดโครงสร้าง ศปก.จชต.เพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงหัวหน้าคนงานก่อสร้างโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จ.นราธิวาสเสียชีวิต

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานตรวจค้นตัวชายอายุประมาณ 25 ถึง 30 ปี ที่ถูกอาสาสมัครรักษาดินแดน ซึ่งรักษาความปลอดภัยสถานีรถไฟเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ยิงเสียชีวิต หลังก่อเหตุประกบยิง นายมามะ บือราเฮง หัวหน้าคนงานก่อสร้างโรงพยาบาล เจาะไอร้อง เสียชีวิต เมื่อคืนวานนี้ แต่จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารและหลักฐานใดส่วนผู้ก่อเหตุอีกคนซึ่งทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ หลบหนีไปได้ ตำรวจเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

สำหรับความคืบหน้าโครงสร้างศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้หรือ ศปก.จชต. พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษีกาตีความแล้ว และจะกำชับให้เร่งดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษร ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารนี้ ก่อนให้สภากลาโหมพิจารณาเพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้เชื่อว่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้มีการทำงานต่อไป พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการมีความโปร่งใสทุกขั้นตอน
ส่วนปัญหากำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานไม่เพียงพอรัฐบาลได้อนุมัติเพิ่มกำลังตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 1,500 คนลงไปช่วยในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาตำรวจในพื้นที่ ต้องทำงานหลายด้าน ทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยและการดูแลความสงบสุขพื้นที่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง