สธ.เร่งโครงการพัฒนาระบบยาให้ทันปีงบประมาณ 2556

สังคม
26 ส.ค. 55
12:12
11
Logo Thai PBS
สธ.เร่งโครงการพัฒนาระบบยาให้ทันปีงบประมาณ 2556

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเร่งโครงการพัฒนาระบบบริหารยาประเทศเพื่อให้คนไทยใช้ยาคุณภาพดี ราคาไม่แพง ภายในปีงบประมาณนี้

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยถึงการตั้งคณะอนุกรรมการ 6 คณะ เพื่อกำหนดระบบการบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ ในการพัฒนาระบบบริหารยาของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยได้ใช้ยาคุณภาพดีในมาตรฐานราคาเดียวกันที่ไม่แพง

ทั้งนี้ยุทธศาสตร์การทำงานจะประกอบด้วยการเจรจาต่อรองราคายานอกบัญชียาหลักแห่งชาติเน้นยาที่มีมูลค่าการใช้สูงเริ่มใน 4 รายการแรกได้แก่ ยาในกลุ่มต้านการอักเสบที่มิใช่สเตียรอยด์ ยารักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด ยาลดน้ำตาลในเลือด และยาปฏิชีวนะ รวมถึงให้มีการเจรจาต่อรองราคาน้ำเกลือที่ผลิตในประเทศ และหามาตรการป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำเกลือ

นอกจากนี้ยังส่งเสริมโรงพยาบาลรัฐให้ใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติและยาชื่อสามัญเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ใช้ร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 80 และจัดให้มีกลไกระบบการประกันคุณภาพยาชื่อสามัญเชื่อมโยงระบบข้อมูลสารสนเทศด้านยาของประเทศ กับกองทุนสุขภาพ และ การพัฒนาอัตราการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ในกลุ่มโรคเดียวกันในโรงพยาบาลแต่ละระดับให้เป็นมาตรฐานเดียว

โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 6 คณะจะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าทุกเดือนเพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้ภายในปีงบประมาณ 2556 ซึ่งเชื่อว่า การสนับสนุนโรงพยาบาลรัฐใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือ ยาชื่อสามัญเพิ่มขึ้น จะช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 4,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง