รมช.คมนาคมคาดประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม "สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง" ปลายปีนี้

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 55
14:50
14
Logo Thai PBS
รมช.คมนาคมคาดประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม "สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง" ปลายปีนี้

รมช.คมนาคม ระบุ ถึงสาเหตุหนึ่งทำให้ผู้โดยสารร้องเรียนปัญหาการให้บริการที่สนามบินทั้งสุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง อาจมาจากบริษัทท่าอากาศยานไทยว่าจ้างบริษัทภายนอกมารับช่วงดูแลงานด้านต่าง ๆ ทำให้ไม่มีความเข้าใจถึงหลักสำคัญของงานบริการ ส่วนความพร้อมในการเปิดใช้สนามบินดอนเมืองเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคมนี้ มีความชัดเจนว่า โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 2 สนามบินจะเริ่มประกวดราคาได้ในปลายปีนี้

ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมรวบรวมปัญหาจากการหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังเปิดใช้บริการสนามบินดอนเมือง พบว่า มีมากถึง 98 ปัญหา โดยเฉพาะการให้บริการผู้โดยสารมีปัญหามากที่สุด 35 เรื่อง รองลงมา คือ ความพร้อมในเขตพื้นที่การบิน และสิ่งอำนวยความสะดวกนอกอาคารผู้โดยสาร รวมทั้งการเชื่อมต่อระหว่างสุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม ระบุว่า ปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาอาจเป็นเพราะงานด้านต่าง ๆ ที่บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. รับผิดชอบ เป็นสัญญาว่า จ้างบุคคลภายนอก หรือ เอาท์ซอร์ส นับร้อยๆ สัญญา ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินดอนเมือง ทำให้ไม่เข้าใจหัวใจสำคัญของงานบริการ

สำหรับความพร้อมการเปิดใช้สนามบินดอนเมืองเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่คาดว่า ในช่วงต้นปีแรกจะมีจำนวน 14 ล้านคนนั้น ยังมีอีกหลายงานที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับพื้นที่ภายในเขตการบินพื้นที่บริเวณอาคารผู้โดยสาร รวมถึงภายนอกรอบสนามบินที่จะเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร ซึ่งนายชัชชาติ ระบุว่า จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ได้ในช่วงปลายปีนี้

ส่วนปัญหาสำคัญที่ประชาชนเรียกร้อง คือ การทำรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่าง 2 สนามบินเพื่อร่นระยะการเดินทาง ซึ่งจะเริ่มเห็นเริ่มประกวดราคาได้ปลายปีนี้

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ ซึ่งให้บริการอยู่ที่สนามบินดอนเมืองอยู่ในปัจจุบัน ระบุว่า โดยภาพรวมส่วนตัวมีความพึงพอใจในความพยายามแก้ปัญหา และ ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของ ทาง ทอท.เพื่อจะให้ทันต่อการการเปิดใช้เต็มรูปแบบในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยที่ผ่านมา ทอท.เปิดโอกาสให้สายการบินต่าง ๆ ได้หารือร่วมกันเพื่อทำให้การบริการดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง