ไต้ฝุ่น "โบลาเวน" ขึ้นฝั่งโอกินาว่าญี่ปุ่นแล้ว ระบบขนส่ง-เครื่องบินยกเลิกทุกเส้นทาง

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 55
14:52
9
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "โบลาเวน" ขึ้นฝั่งโอกินาว่าญี่ปุ่นแล้ว ระบบขนส่ง-เครื่องบินยกเลิกทุกเส้นทาง

ไต้ฝุ่น "โบลาเวน" ขึ้นฝั่งเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่นแล้วทำให้ความเคลื่อนไหวบนเกาะแทบจะหยุดชะงัก โดยมีการพยากรณ์ว่า พายุ"โบลาเวน" ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีทำให้ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในช่วง 24 ชั่วโมงนี้

เกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่นเผชิญกับฝนตกหนักและลมแรง เนื่องจากพายุไต้ฝุ่น "โบลาเวน" เคลื่อนตัวถึงเกาะด้วยความเร็วลม 213 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจัดเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4ประชาชนหลายร้อยคนอพยพจากบ้านเพื่อไปพักชั่วคราวที่ศาลาประชาคมที่อยู่ใกล้เคียงขณะที่รถสาธารณะทั้งรถบัสและรถรางโมโนเรลหยุดให้บริการในวันนี้ ( 26 ส.ค.) เช่นเดียวกับเที่ยวบินต่าง ๆ ที่สนามบินโอกินาว่า ที่ยกเลิกทุกเที่ยวบิน และ มีการปิดสนามบินไปเมื่อ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ทางการยังสั่งปิดบริการเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะ และ ถนนเชื่อมเมือง เพื่อความปลอดภัย

คาดว่าไต้ฝุ่น "โบลาเวน" ซึ่งเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ จะพัดกระหน่ำเกาะหลักของหมู่เกาะโอกินาว่าในช่วงคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยยังคงความรุนแรงเท่าเดิม และจะทำให้คลื่นในทะเลอาจสูงถึง 13 เมตรได้ตลอดวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ ( 27 ส.ค.) และจะทำให้ฝนตกหนักถึง 500 มิลลิเมตรได้ในช่วง 24 ชั่วโมง จนถึงบ่ายวันจันทร์

โดยอิทธิพลของพายุ "โบลาเวน" ทำให้สำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน เตือนว่า พายุ "เทมบิน" ที่เพิ่มความรุนแรงกลับมาเป็นไต้ฝุ่นอีกครั้งเมื่อเช้านี้ด้วยความเร็วลม 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีแนวโน้มสูงมากที่จะพัดหวนกลับมาขึ้นฝั่งเมืองปิงตุงอีกครั้ง หลังพัดกระหน่ำไปครั้งหนึ่งเมื่อวันศุกร์ เพราะไต้ฝุ่น "เทมบิน" ถูกความรุนแรงของกระแสลมจากไต้ฝุ่นบอละเวนดึงดูดกลับมา จึงเตือนให้ประชาชนที่ตอนนี้เริ่มเก็บกวาดบ้านเรือนให้เตรียมความพร้อมรับมืออีกรอบหนึ่ง

ส่วนพายุโซนร้อน "ไอแซค" ที่พัดกระหน่ำพื้นที่ประเทศหมู่เกาะทะเลคาริบเบี้ยน เคลื่อนตัวถึงประเทศคิวบาแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังพัดถล่มเฮติมาก่อนหน้านี้ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมและมีผู้เสียชีวิต 4 คน รวมทั้งทำให้เต๊นท์พักชั่วคราวของชาวเฮติเสียหาย สร้างความลำบากแก่ประชาชนที่ยังคงไร้ที่อยู่หลังแผ่นดินไหวเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน

พายุ "ไอแซค" พัดขึ้นฝั่งคิวบาเมื่อช่วงก่อนเที่ยง ทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นจนเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งจนน้ำท่วมแถบชายทะเล สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนประชาชน พยากรณ์อากาศ ระบุว่า พายุไอแซคจะพัดถึงรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกา ในช่วงวันจันทร์ หรือ วันอังคารนี้ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่พรรครีพับลิกัน จัดการประชุมใหญ่ที่เมืองเทมป้า

และคาดว่าตอนที่ขึ้นฝั่งฟลอริด้าพายุอาจเพิ่มความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับสองความเร็วลมกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้พรรครีพับลิกันตัดสินใจเลื่อนกิจกรรมอื่น ๆ ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมใหญ่ออกไปก่อน โดยจะมีแค่พิธีเปิดอย่างเดียวแล้วจึงค่อยประชุมจริงในวันอังคาร ซึ่งคาดว่า พายุจะพัดผ่านไปแล้ว ล่าสุดอุตุนิยมวิทยาสหรัฐอเมริกาประกาศเตือนภัยพายุแถวฟลอริดาคีย์แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง