ไต้ฝุ่น "บอละเวน" ถล่มเอเชียตะวันออก

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 55
07:44
9
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "บอละเวน" ถล่มเอเชียตะวันออก

พายุไอแซคที่กำลังพัดกระหน่ำทะเลคาริบเบี้ยนและกำลังมุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกาอยู่ในขณะนี้ เริ่มเปลี่ยนทิศทางจากรัฐฟลอริดา เข้าไปทางรัฐหลุยซ์เซียน่า ทำให้ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับภัยพิบัติ ส่วนในแถบเอเชีย พายุบอละเวน ที่นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีที่พัดผ่านภูมิภาคเอเชียตะวันออก พัดผ่านเกาะโอกิน่าว่าของญี่ปุ่นไปแล้ว และกำลังมุ่งหน้าสู่คาบสมุทีเกาหลีต่อไป

ไต้ฝุ่นบอละเวนพัดกระหน่ำเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่นด้วยความเร็วลม 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2499 ที่พัดถล่มภูมิภาคเอเชียตะวันออก แม้พายุจะมีขนาดใหญ่กว่าเกาะโอกินาว่าถึง 20 เท่า แต่เนื่องจากบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ บนเกาะโอกินาว่า มีการออกแบบเพื่อรองรับพายุรุนแรง และสร้างด้วยคอนกรีต ทำให้ความเสียหายไม่รุนแรงนัก และมีรายงานผู้บาดเจ็บ 5 คน ไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือน 17,500 หลังบนเกาะโอกินาว่า และอีก 58,300 หลังใน จ.คาโกชิมะ

มีรายงานว่าก่อนพายุจะขึ้นฝั่งเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ประชาชน 550 คน อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อรอให้พายุผ่านพ้น ทำให้เมืองแทบจะเป็นเมืองร้าง จนถึงตอนนี้การจราจรบนเกาะโอกินาว่ายังไม่กลับสู่ภาวะปกติ เที่ยวบินและเรือต่าง ๆ ยังไม่ให้บริการ แต่หากสภาพอากาศเริ่มเปิด คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ (27ส.ค.)สายการบินจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินได้

ล่าสุดมีรายงานว่าพายุบอละเวนจะพัดเฉียดเกาะเจจูของเกาหลีใต้ ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (28ส.ค.)ก่อนเคลื่อนตัวเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีต่อไป

ส่วนประเทศในทะเลแคริบเบี้ยนเผชิญกับอิทธิพลของพายุโซนร้อนไอแซค ที่เฮติ ซึ่งถูกพายุกระหน่ำไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเมืองเริ่มออกมาเก็บกวาดซากความเสียหายที่พายุทิ้งร่องรอยไว้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คน ประชาชน 13,500 คน ต้องอาศัยในที่พักชั่วคราว

เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) พายุพัดกระหน่ำคิวบา และกำลังพัดตรงสู่แผ่นดินใหญ่สหรัฐอเมริกา แต่เนื่องจากทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุเปลี่ยนไป จากเดิมคาดว่าจะขึ้นฝั่งรัฐฟลอริด้า แต่ตอนนี้พายุเริ่มเบนทิศทางไปยังรัฐหลุยส์เซียน่า ทำให้ทางการรัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหายนะเช่นเดียกับที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งเฮอริเคนคาทริน่าพัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนเมื่อเกือบ 7 ปีก่อน โดยให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยคาทรีน่า อพยพโดยสมัครใจ  เช่นเดียวกับผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี้ และอัลบาม่า ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินและเตือนภัยประชาชนให้เตรียมความพร้อม

ส่วนที่รัฐฟลอริด้าแม้พายุจะเปลี่ยนทิศทาง แต่ยังคงประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อนไอแซคเพื่อความปลอดภัย ส่วนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันก็เดินหน้าตามกำหนดการที่เพิ่งประกาศเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือกับพายุ ซึ่งนายมิตต์ รอมนีย์จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ในวันอังคารนี้แทนที่จะเป็นวันจันทร์ตามกำหนดเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง