วุฒิสภาพิจารณาคดีถอด "สุเทพ" นัดแรกวันนี้

Logo Thai PBS
วุฒิสภาพิจารณาคดีถอด "สุเทพ" นัดแรกวันนี้

วุฒิสภาลงมติ 98 ต่อ 1 เสียง อนุญาตให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยื่นหลักฐานคำวินิจฉัยคดีแต่งตั้งส.ส.พรรคเพื่อไทยช่วยงาน ศปภ. เมื่อปี 2554 เพื่อต่อสู้ข้อกล่าวหาแทรกแซงการปฏิบัติราชการด้วยการแต่งตั้งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปช่วยราชการกระทรวงวัฒนธรรม ขณะที่ประธานวุฒิสภา ยืนยันพร้อมให้ความเป็นธรรมและเป็นกลางทางการเมือง

การประชุมวุฒิสภานัดแรก โดยมีนายนิคม ไวยรัชพานิช เข้ารับหน้าที่ประธานวุฒิสภา และปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมการประชุม เพื่อพิจารณาข้อกล่าวหานายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีพฤติกรรมใช้ตำแหน่งเข้าไปก้าวก่าย และแทรกแซงการปฏบัติราชการในกระทรวงวัฒนธรรม ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูล และร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 273 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนการเริ่มประชุม ประธานวุฒิสภา กล่าวย้ำที่จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรมทางการเมือง

โดยในระหว่างการประชุม นายสุเทพ ได้ขอยื่นหลักฐานเพิ่มเติม เป็นเอกสารคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญกรณียกคำร้อง เรื่องพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการยุติธรรม ฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่แต่งตั้งส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปช่วยดูแลเรื่องถุงยังชีพ เพราะเชื่อว่าลักษณะคดีคล้ายกันและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาด้วยการเทียบเคียง โดยวุฒิสภาก็ลงมติอนุญาต 98 ต่อ 1 เสียง

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาหลังจากนี้ วุฒิสภานัดทั้ง 2 ฝ่าย จะแถลงเปิดคดีในวันที่ 7 กันยายน พร้อมตั้งส.ว.เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนนำเสนอที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 17 กันยายน โดยคาดการณ์ว่าจะนัดหมายลงมติถอดถอนได้ในวันที่ 18 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง