แรงกระเพื่อมจากคำสั่งเด้ง "ปลัดกลาโหม" กำลังสั่นคลอนกองทัพ

27 ส.ค. 55
14:14
17
Logo Thai PBS
แรงกระเพื่อมจากคำสั่งเด้ง "ปลัดกลาโหม" กำลังสั่นคลอนกองทัพ

การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีของกระทรวงกลาโหมที่เกิดกรณีปัญหาความเห็นต่างระหว่าง รมว.กลาโหมกับปลัดกระทรวงกลาโหมในการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม โดย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ทำหนังสือขอความเป็นธรรม แต่ล่าสุด พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต มีคำสั่งเรียกตัว พล.อ.เสถียร และ นายทหารอีก 2 คนไปช่วยราชการสำนักรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีเรียกตัวไปช่วยราชการครั้งนี้ แม้ พล.อ.เสถียร จะแถลงยอมรับสภาพ แต่ได้ตั้งคำถามหากเหตุผลการถูกปรับโยกเกิดจากการขอความเป็นธรรม กรณีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงโหมควรจะปรับโยกผู้บัญชาการเหล่าทัพที่มีความเห็นตรงกันด้วย ส่วน พล.อ.อ.สุกำพล เตรียมแถลงชี้แจงเหตุผลในวันพรุ่งนี้ ( 28 ส.ค.) หลังถูกตั้งข้อสังเกตถึงการใช้อำนาจ และ ความใกล้ชิดบุคคลในพรรคเพื่อไทยสร้างความแตกแยกในกองทัพ

 

<"">
 
<"">

ปัญหาความขัดแย้งการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2555 ในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ กลายเป็นชนวนแตกหักระหว่าง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวง หลังจาก พล.อ.อ.สุกำพล ลงนามในคำสั่งวันนี้ให้ พล.อ.เสถียร พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดฯ และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา ช่วยราชการสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นเวลา 30 วัน พร้อม มีคำสั่งภายในให้ พล.อ.วิทวัส รชตะนันท์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงกลาโหม

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ พล.อ.เสถียร ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีการเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมของพล.อ.อ.สุกำพล ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดย พล.อ.อ.สุกำพล ต้องการเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน เตรียมทหารรุ่น11 ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในฐานะเป็นรุ่นพี่ของผบ. เหล่าทัพ ขณะที่ พล.อ.เสถียร เสนอชื่อ พล.อ.ชาตรี ทัตติ เตรียมทหารรุ่น14 รองปลัดกระทรวงกลาโหม อัตราจอมพล โดยมองว่า มีความอาวุโส

 

<"">
 
<"">

ไม่เพียงความขัดแย้งระหว่างกองทัพ แต่ยังสะท้อนไปถึงพรรคเพื่อไทย เพราะทั้ง พล.อ.อ.สุกำพล และ พล.อ.เสถียร มีสายสัมพันธ์อันดีกับพรรคเพื่อไทย แต่ที่ต้องหักกันมีรายงานว่า พลงอ.เสถียรได้แรงสนับสนุนจากภรรยาที่เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคในภาคอีสาน ขณะเดียวกันปัญหาแตกหักยังกระทบไปถึงเพื่อนเตรียมทหารรุ่น11 เพราะการแต่งตั้งปีก่อน พล.อ.เสถียร จะเป็นปลัดฯ ได้ก้าวข้าม พล.อ.วิทวัส มาเช่นกัน ทั้ง ๆ ที่ พล.อ.เสถียร ก็ไม่ใช่คนในกระทรวง

ผู้ที่ได้รับผลของคำสั่งโดยตรง พล.อ.เสถียร เปิดใจยอมรับสภาพ ปฏิเสธจะฟ้องต่อศาลปกครอง โดยระบุว่า เมื่อตนเองโดนคำสั่งย้ายก็ไม่ต่างอะไร หาก ผบ.เหล่าทัพ ดำเนินการลักษณะนี้ต้องโดนย้ายเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. สะท้อนปัญหาการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมว่า ประเทศไทยยังตัดระบบเครือญาติไม่ได้ แม้วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า การเมืองจะไม่ก้าวก่าย แทรกแซง แต่เมื่อผลคำสั่งออกมาปฏิเสธที่จะพูดถึง โดยวันพรุ่งนี้ ( 28 ส.ค.) พล.อ.อ.สุกำพล จะแถลงสาเหตุคำสั่งดังกล่าวอีกครั้ง

 

<"">
 
<"">

ต้องจับตาสัปดาห์นี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการปรับย้าย พ.ร.บ.การจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม 2551 ที่ประกอบด้วย รมว.กลาโหม เป็นประธาน ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นกรรมการ และปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นเลขานุการฯมีความเป็นไปได้สูงว่า พล.อ.ทนงศักดิ์ จะได้รับการโหวตให้ได้รับตำแหน่งหรือไม่

ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายในปีนี้อาจไม่เพียงส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมและการวิพากษ์วิจาณ์ภายในกองทัพเท่านั้น แต่ยังจุดประเด็นให้สังคมสนใจถึงปัญหาความวุ่นวายที่จะสั่นคลอนกองทัพต่อไปหรือไม่ หากอำนาจรัฐมนตรีสามารถพิจารณาปรับเปลี่ยนตำแหน่งภายในกระทรวงกลาโหมได้ตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง