ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ "กิตติรัตน์" โกหกสีขาว ทำลายความหวังประชาชนต่อนักการเมือง

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 55
15:09
19
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ "กิตติรัตน์" โกหกสีขาว ทำลายความหวังประชาชนต่อนักการเมือง

รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเตือนนักการเมืองพูดความจริงกับประชาชนเสมอ และ พร้อมตรวจสอบจริยธรรมนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรณี "โกหกสีขาว" เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยอ้างว่า ได้รับสิทธิ์จากตำแหน่งทางการเมือง

การกล่าวอ้างของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจว่า นักการเมืองเป็นตำแหน่งที่สามารถโกหกประชาชนได้นั้น นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ไม่มีตำรา หรือ กฎหมายฉบับใด อนุญาตให้นักการเมืองโกหกประชาชนได้จึงเป็นห่วงว่า นายกิตติรัตน์ อาจกำลังทำลายความหวังของประชาชนที่มีต่อนักการเมือง โดยเฉพาะการดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศเป็นวงกว้าง ยิ่งต้องระมัดระวังการพูดต่อสาธารณะชน

รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายกิตติรัตน์ จึงไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ รวบรวมหลักฐาน และ เชิญนายกิตติรัตน์มาชี้แจงได้

แต่หากคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า นายกิตติรัตน์ มีความผิดตามประมวลกฎหมายจริยธรรมนักการเมืองจริงจะนำเสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรีรับทราบ แต่หากการพูดโกหกของนายกิตติรัตน์ ส่งผลกระทบและเข้าข่ายความผิดด้านจริยธรรมร้ายแรงจะเสนอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.พิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง และ ขอให้นักการเมืองควรพูดความจริงกับประชาชนเสมอ

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เตรียมอภิปรายซักถามเรื่องนี้กับนายกิตติรัตน์ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2556 สัปดาห์หน้าเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังเสนอมามีส่วนใดบ้างที่เป็นการโกหกสีขาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง