ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเพิ่มอภินิหารในหนัง "ศาสนา" ดึงดูดคนดู

Logo Thai PBS
ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเพิ่มอภินิหารในหนัง "ศาสนา" ดึงดูดคนดู

มุขสร้างหนังของฮอลลีวู้ดดูไม่มีอะไรตื่นตาตื่นใจมากนักในช่วงระยะหลังนี้ จึงมีแนวคิดที่นำเรื่องราวอภินิหารที่เป็นตำนานในศาสนา มาทำใหม่หวังสร้างความตื่นตาตื่นใจไม่แพ้วีรกรรมของซูเปอร์ฮีโร่

ตำนานอภินิหารที่เกิดจากพลังของพระเจ้า เช่นในภาพยนตร์เรื่อง เบนเฮอร์ บัญญัติ 10 ประการ และ The Passion of the Christ คือส่วนหนึ่งของหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกับศาสนาซึ่งติดอันดับทำเงินสูงสุดตลอดกาล อยู่ในความสนใจของผู้สร้างภาพยนตร์เตรียมนำเรื่องราวความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์กลับมาตีความใหม่หวังสร้างความตื่นตาตื่นใจในโลกภาพยนตร์ฮอลลีวูดอีกครั้ง

พอล เวอร์โฮเวน ผู้กำกับจาก RoboCop และ Basic Instinct เป็นอีกผู้หนึ่งที่เตรียมถ่ายทอดเรื่องราวของพระเยซูในฐานะนักต่อสู้ทางการเมืองจากการปกครองของโรมันใน Jesus of Nazareth รัสเซล โครว์ เตรียมพร้อมสำหรับบท โนอาห์ วีรบุรุษในเหตุการณ์น้ำท่วมโลก ขณะที่ตำนานข้ามทะเลแดงของโมเสสกำลังกลายเป็นโปรเจ็คท์ในอนาคตของ ริดลีย์ สก็อตต์ และ Warner Bros  รวมถึงเวอร์ชั่นจอเงินของ Black Nativity ละครเพลงเหตุการณ์ประสูติของพระเยซูที่ได้นักแสดงชื่อดังอย่าง แซมมวล เอล แจ็คสัน และ เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ร่วมแสดง

ขณะที่ฮอลลีวู้ดมาถึงปลายทางของการสร้างกำไรจากการดัดแปลงหนังสือการ์ตูน เรื่องราวอภินิหารในหนังศาสนาคือโอกาสสร้างความตื่นตาบนแผ่นฟิล์มไม่แพ้วีรกรรมของซูเปอร์ฮีโร่ เพราะเชื่อว่าเนื้อหาในตำนานศาสนาซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของคนส่วนใหญ่อยู่แล้วจะช่วยลดต้นทุนด้านบทภาพยนตร์ ทั้งยังมีโอกาสประสบความสำเร็จในสหรัฐฯที่มีผู้นับถือคริสตศาสนาถึงร้อยละ 75 ซึ่งมีสถิติชมภาพยนตร์นอกบ้านเดือนละครั้ง

การใช้ผีเสื้อที่สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงและการเกิดใหม่ใน I Am Legend สะท้อนการกลับมาเป็นผู้ศรัทธาในพระเจ้าของ เนวิล ตัวเอกผู้ต่อสู้อย่างเดียวดายในหนัง จนถึงการกลับคืนของสันติสุขบนโลก หลังหญิงสาวบริสุทธิ์ให้กำเนิดทารกในยุคที่สตรีทุกคนบนโลกกลายเป็นหมันใน Children of Men คือหนึ่งในหนังยุคใหม่ที่นำประเด็นทางศาสนามาเป็นหัวใจของเรื่อง โดย นอร์แมน สโตน ผู้กำกับสารคดีศาสนา กล่าวว่า ผู้ชมต้องการเรื่องราวที่เล่าถึงการมีตัวตนของมนุษย์มากกว่าข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ไร้แรงบันดาลใจ  การมาถึงของกระแสหนังศาสนาชวนให้เกิดการตั้งคำถามด้านอภิปรัชญาในภาพยนตร์ที่ไม่เคยมีมานาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง