ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ ตรวจสอบจริยธรรม รมว.คลังกรณี “โกหกสีขาว” ได้

การเมือง
28 ส.ค. 55
05:37
19
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ ตรวจสอบจริยธรรม รมว.คลังกรณี “โกหกสีขาว” ได้

สำนักงานผู้การตรวจการแผ่นดินเผย กรณีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลังที่ ไม่พูดความจริงเพื่อสร้างความเชื่อมั่น หรือ โกหกสีขาว จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสม นั้น ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถรับเรื่องร้องเรียนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมนักการเมืองได้ และพร้อมตรวจสอบจริยธรรมหากมีการส่งเรื่องมา

การกล่าวอ้างของ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือรองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า นักการเมือง เป็นตำแหน่งที่สามารถโกหกประชาชนได้นั้น รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ไม่มีตำราหรือ กฎหมายฉบับใด อนุญาตให้นักการเมืองโกหกประชาชนได้ จึงเป็นห่วงว่า นายกิตติรัตน์ อาจทำลายความหวังของประชาชน ที่มีต่อนักการเมือง และยิ่งนักการเมืองอยู่ในตำแหน่งสูง ก็ควรต้องระมัดระวังการพูดต่อสาธารณะชนมากกว่าปกติ เพราะมีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นวงกว้าง

แต่ขณะนี้ สำนักงานตรวจการแผ่นดิน ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ให้ตรวจสอบจริยธรรมของ นายกิตติรัตน์ จึงไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ รวบรวมหลักฐาน รวมทั้งเชิญ นายกิตติรัตน์ เข้ามาชี้แจงได้ แต่หากมีก็พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่ง นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีศึกษาการตรวจสอบจริยธรรมนักการเมืองในต่างประเทศ ซึ่งนักการเมืองมักแสดงความรับผิดชอบด้วยตัวเอง โดยไม่รอให้กระบวนการตรวจสอบ และลงโทษเหมือนในไทย ก่อนเตือนนักการเมือง ให้ความจริงกับประชาชนเสมอ

ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เตรียมอภิปรายซักถามกับนายกิตติรัตน์ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2556 สัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังเสนอมาว่ามีส่วนใดบ้างที่เป็นการโกหกสีขาวบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง