ประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำพบผู้ลักลอบตัดไม้อายุกว่า 100 ปีในอุทยานเทือกเขาวังพา

ภูมิภาค
28 ส.ค. 55
06:18
19
Logo Thai PBS
ประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำพบผู้ลักลอบตัดไม้อายุกว่า 100 ปีในอุทยานเทือกเขาวังพา

ประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ จ.สงขลาเข้ายึดไม้เถื่อน บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาวังพา ที่พบปัญหาลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบต้นไม้ส่วนหนึ่งมีอายุกว่า 100 ปี และการเปลี่ยนรูปแบบการตัดโค่นไม้เพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่

เครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำ จ.สงขลา ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านที่ต้องการอนุรักษ์ป่า ได้เข้าตรวจยึดไม้เถื่อน หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบแปรรูป และตัดโค่นต้นไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาวังหมู่ 6 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง พบการแปรรูปไม้เถื่อนกระจายอยู่หลายจุด ซึ่งมีการปรับรูปแบบการตัดโค่นไม้ เพื่อหลีกเลี่ยงการรับรู้ของชุมชนและเจ้าหน้าที่ จากการใช้เครื่องเลื่อยยนต์ ที่จะมีเสียงดัง มาเป็นการใช้ขวานบากโคนไม้ใหญ่ และรอเวลาให้ลมพัดจนต้นไม้หักโค่นลงมาเอง

นอกจากนี้ การตรวจสอบยังพบว่าต้นไม้ส่วนหนึ่งที่ถูกตัดโค่นในลักษณะนี้มีขนาดใหญ่เส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 3 เมตร ความยาวกว่า 20 เมตร คาดว่ามีอายุกว่า 100 ปี ล้มอยู่กลางป่าเชื่อว่ารอจังหวะที่กลุ่มลักลอบตัดไม้ จะเข้าไปทำการแปรรูปอีกครั้งหนึ่ง และพบการทำไม้เถื่อนด้วยเลื่อยยนต์มากกว่า 3 จุด ในป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาแก้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง