จนท.เร่งทำ "ฝนหลวง" ในภาคเหนือตอนล่าง-ภาคกลาง แก้ภัยแล้ง

ภูมิภาค
28 ส.ค. 55
07:05
14
Logo Thai PBS
จนท.เร่งทำ "ฝนหลวง" ในภาคเหนือตอนล่าง-ภาคกลาง แก้ภัยแล้ง

จนท.เร่งทำฝนหลวงในภาคเหนือตอนล่างถึงภาคกลาง หลังชาวนาในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง จนทำให้นาข้าวแห้งตาย ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง ขึ้นบินทำฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จนไปถึงภาคกลาง วันละ 8 เที่ยวบิน หลังได้รับการประสานให้แก้ปัญหาฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ จ.นครสวรรค์ ที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง และส่งผลกระทบพื้นที่เกษตรเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง สำรวจความเสียหายภายใน 2 หมู่บ้าน หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร เมื่อคืนนี้(27 ส.ค.) เบื้องต้นไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง และนาข้าว ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

นอกจากนี้ฝนที่ทิ้งช่วงส่งผลให้เขื่อนลำปาว ปริมาณน้ำในอ่างเหลือเพียง ร้อยละ 23 ทำให้ไม่สามารถปล่อยน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ท้ายคลองส่งน้ำชลประทานได้ เกษตกรบางรายต้องสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อใช้หล่อเลี้ยงนาข้าว

<"">
<"">


ต้นข้าวที่ "พิจิตร" แห้งตาย

ชาวนาใน ต.หนองปล้อง อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ต้องไถกลบต้นข้าวอายุ 2 เดือน หลังใช้วิธีการหว่านข้าวเพื่อรอฝน แต่เนื่องจากฝนตกลงมาน้อย และอยู่นอกเขตชลประทาน จึงทำให้ต้นข้าวแคะแกรน และแห้งตาย

ปลากระชังใน "จ.อุบลฯ" ปรับตัวไม่ทัน
ที่ จ.อุบลราชธานี ผู้เลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำมูล บ้านทัพไทย ตำบลแจระแม อำเภอเมือง ต้องกำจัดวัชพืชและตักปลาที่ตายออกไปทิ้ง หลังฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นและปลาปรับตัวไม่ทัน

ชาวนา "มหาสารคาม" นารอบใหม่
ฝนที่เริ่มตกลงกระจายในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวนาใน ต.พลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา และใน ต.พระธาตุ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ตัดสินใจทำนาอีกครั้ง เพราะเชื่อว่า ฝนที่ตกลงมาจะมีน้ำเพียงพอ

"กระบี่" เตรียมพร้อมน้ำป่าดินถล่ม
จ.กระบี่ มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน หลังมีฝนตกหนักมาตั้งแต่เมื่อวานนี้(27 ส.ค.) โดยเฉพาะระดับน้ำในคลองใหญ่ และคลองทับปริก ต.ทับปริก อ.เมือง ซึ่งรับน้ำมาจากเทือกเขาพนมเบญจา เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 2 เมตร และเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในบางพื้นที่ นอกจากนั้นยังประกาศเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางติดภูเขา

"สตูล" คลื่นลมแรง

เช่นเดียวกับที่ จ.สตูล มีฝนตกหนักและเกิดคลื่นลมแรง ทำให้ชาวประมงใน อ.ละงู ทุ่งหว้า ท่าแพ และอ.เมือง งดนำเรือเล็กออกจากฝั่ง โดยเฉพาะชาวประมงในตำบลเกาะสาหร่าย ไม่สามารถนำเรือเล็กกลับเข้าฝั่งได้ โดยต้องนำเรือไปหลบอยู่ที่เกาะปอ

"อุตุฯ" ประกาศเตือนฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 25-31 สิงหาคม จังหวัดพังงาจะมีฝนตกร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ประชาชนควรเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ส่วนชาวประมงในทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากมีคลื่นลมแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง