จับตาพายุโซนร้อน "ไอแซค" กระทบประชุมพรรครีพับลิกัน

28 ส.ค. 55
07:31
6
Logo Thai PBS
จับตาพายุโซนร้อน "ไอแซค" กระทบประชุมพรรครีพับลิกัน

อิทธิพลของพายุโซนร้อนไอแซคทำให้การประชุมพรรครีพับลิกัน ที่เมืองเทมป้า รัฐฟลอริด้าสหรัฐอเมริกา ต้องลดจาก 4 วันเหลือ 3 วันท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างของสมาชิกพรรคถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับการประชุม

ที่ร้านอาหารไทย "ไทยแลนด์" ในเมืองแทมป้า คุณอำนวย ธรรมบัณฑิตย์เจ้าของร้านเตรียมตัวรับมือกับพายุโซนร้อนไอแซคด้วยการนำแผ่นไม้มาปิดกระจกหน้าต่าง เนื่องจากรัฐฟลอริด้าเป็นพื้นที่ที่เผชิญกับพายุบ่อยครั้งทำให้คุณอำนวยเคยชินกับสถานการณ์แบบนี้แต่ก็ไม่ประมาท

เช่นเดียวกับที่อื่นๆที่เตรียมตัวรับมือกับพายุไอแซคหลังจากทาง รัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมไปถึงที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันในเมืองเทมป้าด้วย

สำหรับในช่วงบ่ายของวันที่ 27 ส.ค. ได้มีการเปิดการประชุมซึ่งทำเป็นพิธีแค่ประมาณ 1 นาทีและสั่งพักการประชุม และนอกจากปัญหาในการจัดตารางการขึ้นพูดใหม่หลังการประชุมพรรคลดลงเหลือแค่ 3 วันแล้วยังมีคำถามว่าโปรแกรมต่างๆจะยังคงเดินหน้าต่อหรือไม่จากสถานการณ์ที่ พายุไอแซคจะทวีความรุนแรงขึ้นและอาจขึ้นฝั่งรัฐหลุยเซียน่าในอีกวัน 2 วันนี้

นายรัส ชรีฟเฟอร์ประธานฝ่ายวางแผนการประชุมบอกว่า จะยังคงเดินหน้าโปรแกรมวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดีเหมือนกับที่ได้ประกาศไปเมื่อวานนี้(27 ส.ค.) แต่ก็จะเฝ้าดูสถานการณ์พายุ ว่าได้ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างในอีก 2-3 วันข้างหน้า

สำหรับ สมาชิกพรรครีพับลิกันที่มาร่วมประชุมยังคงมีความเห็นต่างถึงผลของพายุ ที่จะมีต่อการประชุมสำคัญของพรรคในการแนะนำผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและ รองประธานาธิบดีให้คนอเมริกันได้รู้จัก

<"">
<"">

แอนนิต้า แมคไบรด์ ที่ปรึกษาอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยูบุชบอกว่า พวกเธอมาที่นี่เพื่อมาดูมิต รอมนี้ย์ และ แอนรอมนีย์เพื่อฉายภาพว่าทั้ง 2 เป็นใคร และจะเป็นอย่างไรถ้าได้ทั้ง 2 เป็นคู่บริหารประเทศ แต่การที่มีเวลาน้อยลงเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย

"We're here to see Mitt Romney, we're here to see Ann Romney, you know to paint the picture of who they are as a couple, what will it be like to have them leading the country. And you know, shortening that time of course is unfortunate,"

ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐอิลลินอยส์ไม่คิดเช่นนั้น โดยอดัม คินซิงเกอร์ ส.ส. จากอิลลินอยส์บอกว่าผลที่เกิดจากพายุไอแซค คือ ทำให้ทั้งประเทศสนใจว่าการประชุมพรรรคต้องเลื่อนไป 1 วันและถึงแม้จะมีการถ่ายทอดสดการประชุมพรรครีพับลิกันและเดโมแครต แต่ผู้ละคะแนนอิสระที่เป็นปัจจัยตัดสินผลการเลือกตั้งประธานาธิบีดอาจไม่เปิดมาดู แต่เพราะพายุอาจทำให้พวกเขาเปิดมาดู

"I think what Tropical Storm Isaac has done is it has focused the entire nation on the fact that the Republican Convention has been postponed by a day and while a lot of political types live for the Democrat and Republican convention, the fact of the matter is the independent voters that decide presidential elections may not have otherwise tuned in but I think will be touning in,"

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากพายุที่อาจเกิดขึ้นทำให้ที่ประชุมพรรครีพับลิกันต้องระมัดระวัง ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 2-3 วันข้างหน้าเพราะคงไม่อยากให้คนทั้งประเทศเห็นว่าจัดงานฉลองพรรคอย่างยิ่ง ใหญ่ในขณะทีเพื่อนร่วมชาติต้องลำบากจากอิทธิพลของพายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง