คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย-เครือข่ายปชช.ฟังความเห็นปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชนฯ

สังคม
28 ส.ค. 55
09:02
16
Logo Thai PBS
คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย-เครือข่ายปชช.ฟังความเห็นปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชนฯ

คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน ประชุมรับฟังความเห็นปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติสิทธิชุมชน หลังพบว่าผ่านมาแม้จะมีข้อกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่กลับไม่มีสถานะเทียบเท่ากฎหมายอื่นๆ ส่งผลนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับหน่วยงานรัฐ

คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พร้อมตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติสิทธิชุมชน ที่ประชุมเห็นว่า กฎหมายสิทธิชุมชนที่มีรองรับในรัฐธรรมนูญ ปี 2540 แต่ที่ผ่านมากว่า 15 ปี สิทธิชุมชนยังไม่มีบทบาทและได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ที่ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม นำไปสู่ความขัดแย้ง ในหลายประเด็น เช่น กฎหมายอุทยานแห่งชาติ ขณะเดียวกันประชาชนเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารได้ยาก โครงการต่างๆ ของภาครัฐรับฟังความเห็นประชาชนอย่างจำกัด

<"">

นายไพโรจน์ พลเพชร ประธานกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า กฎหมายสิทธิชุมชนถูกมองจากหน่วยงานภาครัฐว่าไม่มีสถานะเทียบเท่ากับกฎหมายอื่นๆ จึงต้องเร่งผลักดันกฎหมายลูกว่าด้วยสิทธิชุมชน ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพราะจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ประชาชนได้ใช้สิทธิตามกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการรับฟังความเห็น กลไกแก้ปัญหาต่างๆ จากที่ประชุมในวันนี้จะถูก จัดทำเป็นข้อเสนอทางกฎหมายเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นข้อสรุปทั้งหมด จะถูกจัดทำเพื่อเสนอร่างกฎหมายใน 3 แนวทางคือ เสนอในนามประชาชนผ่านการเข้าชื่อ 10,000 ชื่อ เสนอต่อรัฐบาล และ เสนอต่อประธานรัฐสภา เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาออกกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง