เขื่อนนิคมฯ สหรัตนนคร คาดเสร็จไม่ทันตามกำหนดเหตุขัดแย้งของ นิคมฯ กับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ

ภูมิภาค
28 ส.ค. 55
09:14
10
Logo Thai PBS
เขื่อนนิคมฯ สหรัตนนคร คาดเสร็จไม่ทันตามกำหนดเหตุขัดแย้งของ นิคมฯ กับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ

ปัญหาการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชื่อกันว่าจะเสร็จไม่ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้คือสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากที่ยังไม่สามารถยุติความขัดแย้งระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการได้

ความคืบหน้าในการสร้างเขื่อนดินชั่วคราว ของนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าช้ากว่านิคมอุตสาหกรรมแห่งอื่นๆ เนื่องจากติดปัญหาการหาผู้บริหารนิคมฯ รายใหม่มาดำเนินการ ทำให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ต้องเข้ามาดูแลการสร้างคันดินป้องกันน้ำชั่วคราวก่อน โดยประสานกำลังพลจากทหารช่างที่ 1 เข้าก่อสร้างเขื่อน ระยะทาง 6 กิโลเมตร ในวงเงิน 48 ล้านบาท โดยเพิ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 เดือน

ขณะที่บริษัทสหรัตนนคร เห็นว่าราคาก่อสร้างสูง จึงดำเนินการสร้างเอง โดยไม่ได้เสนอแบบให้ การนิคมฯ พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายควบคุมอาคาร และให้บริษัทในเครือ ดำเนินการก่อสร้าง ในวงเงิน 30 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การนิคมฯ ดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังสั่งให้บริษัทสหรัตนนคร ระงับการก่อสร้าง เพราะประเมินแล้วว่าการก่อสร้างของบริษัทฯ ไม่ได้มาตรฐานและแข็งแรงพอ

ด้านผู้บริหารบริษัทสหรัตนนคร ยืนยันว่าจะเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนต่อไป และระบุว่าการดำเนินการที่ล่าช้า เพราะต้องรอให้วิศวกรเซ็นรับรองในแบบก่อสร้าง และในวันนี้ (28 ส.ค.) อาจยื่นเสนอแบบก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำให้การนิคมฯ พิจารณา

ทั้งนี้ บริษัทสหรัตนนคร ผู้บริหารแผน ยังอยู่ระหว่างเจรจากับการนิคมฯ และฝ่ายทหาร โดยเสนอสร้างเขื่อนกั้นน้ำครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือให้จะฝ่ายทหารเป็นผู้สร้าง แต่หากทหารจะสร้างเองทั้งหมด ก็ขอให้การนิคมฯ ช่วยเหลือค่าก่อสร้าง ที่ทีมสหรัตนนครได้ทำไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง