กก.กองทุนสิ่งแวดล้อมตรวจพบนักเรียนจ.ระยองมีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดสูง

สังคม
28 ส.ค. 55
12:28
21
Logo Thai PBS
กก.กองทุนสิ่งแวดล้อมตรวจพบนักเรียนจ.ระยองมีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดสูง

ผลกระทบด้านมลพิษเกิดขึ้นในพื้นที่จ.ระยองอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมื่อปี 2553 คณะสาธารณะสุขศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม ให้ศึกษาผลกระทบต่อประชากรในพื้นที่รวมถึงกลุ่มเด็กนักเรียน ล่าสุดมีผลการสุ่มตรวจนักเรียนในอ.บ้านค่ายออกมาแล้ว โดยพบว่า มีเด็กส่วนหนึ่งมีสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดสูง

โรงเรียนวัดปทุมาวาสเป็นหนึ่งในโรงเรียน 5 แห่ง ในอ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่ได้รับแจ้งว่า พบการปนเปื้อนของสารตะกั่วในเลือดของนักเรียนสูง โดยนายชาญวิทย์ สุทธิ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมาวาส ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นผลจากการสุ่มตรวจสุขภาพนักเรียน ของเจ้าหน้าที่จากคณะสาธารณะสุขศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการศึกษาผลกระทบจากการสัมผัสมลพิษต่อสุขภาพของประชากรในจ.ระยอง และมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 ถึง 31 พฤษภาคม 2555

 
ก่อนจะแจ้งผลให้ทราบไม่นานมานี้ โรงเรียนพบว่า ผลจากการสุ่มตรวจนักเรียน 38 คน พบว่า มีนักเรียน มีสารตะกั่วในเลือดถึง 34 คน ขณะที่นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองฆ้อ พบสารดังกล่าว 3 คน นักเรียนโรงเรียนวัดหนองกรับ 2 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองขนุน จำนวน 2 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบป่าหวายอีก 1 คน
 
ส่วนสาเหตุการปนเปื้อนนั้น ยังไม่ทราบที่มา เพราะจากการเก็บตัวอย่างน้ำในโรงเรียนและสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ไปตรอวจสอบโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนหน้านี้ก็ไม่พบสารปนเปื้อน แต่อย่างใด
 
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมาวาสยังระบุว่า เพื่อลดความกังวลของผู้ปกครองในขณะนี้ ทางโรงเรียนได้สั่งให้ดูแลเรื่องสุขอนามัยของนักเรียน โดยเฉพาะน้ำดื่มซึ่งต้องผ่านเครื่องกรองน้ำ ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาแหล่งที่มาของสารตะกั่วที่พบในเด็ก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง