เจ้าของท่าข้าว "ธนพล" มอบตัวสู้คดีทุจริตจำนำข้าวบุรีรัมย์-ตร.สกลฯเร่งสรุปสำนวนส่ง ปปท.

ภูมิภาค
28 ส.ค. 55
12:34
13
Logo Thai PBS
เจ้าของท่าข้าว "ธนพล" มอบตัวสู้คดีทุจริตจำนำข้าวบุรีรัมย์-ตร.สกลฯเร่งสรุปสำนวนส่ง ปปท.

ตำรวจภูธรจังหวัดสกลนครเตรียมสรุปสำนวนสอบสวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐภายในสัปดาห์หน้า หลังพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ส่วนคดีการทุจริตจำนำข้าวเปลือกนาปีที่จังหวัดบุรีรัมย์ ล่าสุดวันนี้ ( 28 ส.ค.) เจ้าของท่าข้าวธนพลซึ่งถูกออกหมายจับได้เข้ามอบตัว แต่ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นายธนพล คู่สกุลนิรันดร์ เจ้าของท่าข้าวธนพลพืช อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ พร้อมทนายความเข้ามอบตัวกับตำรวจภูธรหนองกี่ หลังศาลจังหวัดนางรองออกหมายจับในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฉ้อโกงประชาชน และ ปลอมแปลงเอกสาร ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลผลิตปี 2554/55 ทำให้ภาครัฐเกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่า 45 ล้านบาท เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน และจะขอให้การในชั้นศาล พร้อมกับยื่นเงินสด 200,000 บาทเพื่อประกันตัวต่อสู้คดี

นายธนพล เป็น 1 ใน 5 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ หลังจากเมื่อวานนี้ ( 27 ส.ค.) ตำรวจเข้าจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการทุจริตได้ 4 คน จำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.และ ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน อคส.ถึง 3 คน โดยแนวทางการสืบสวน พบว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการทุจริตจำนำข้าวของรัฐบาลอีก 17 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลให้อนุมัติออกหมายจับ

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ที่จังหวัดสกลนคร พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสลกนคร ระบุว่า ขณะนี้ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ประกอบการโรงสี และ เกษตรกรรวมทั้งสิ้น 157 ปาก เบื้องต้นพบว่า มีเกษตรกร 7 คน เจ้าหน้าที่ อคส. และ ผู้ช่วยพนักงาน อคส.อีก 3 คน ร่วมกันทุจริตในโครงการ ซึ่งจะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนส่งให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.ในสัปดาห์หน้า เพื่อดำเนินการเอาผิดอย่างเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง