"นางเงือก" ถูกนำมาถ่ายทอดในสื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Logo Thai PBS
"นางเงือก" ถูกนำมาถ่ายทอดในสื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลายปีมาแล้วที่การต่อสู้ระหว่างแวมไพร์ และมนุษย์หมาป่าอยู่ในความสนใจของวัยรุ่นทั่วโลก แต่วันนี้สัตว์วิเศษที่มาพร้อมกับความสวยงามอย่างนางเงือกกำลังอยู่ในความสนใจของคนรุ่นใหม่ และนำมาถ่ายทอดในสื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ใส่หางปลาแสดงบนรถเข็น เป็นอีกลีลาความแปลกของ เลดี้ กาก้า เจ้าแม่แฟชั่นแห่งวงการเพลง ขณะที่เคที เพอรีย์ มาในแบบเงือกสาวแสนสวยพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์บำรุงผม  ส่วนหนึ่งของกระแสนิยมที่ต่อสัตว์วิเศษในตำนานแห่งท้องทะเล เสน่ห์ชวนหลงไหลของนางเงือกกำลังมาแทนที่สิ่งวิเศษอีกหลายสายพันธุ์ที่เคยเป็นที่นิยมของวัยรุ่น

10 ปีก่อน ความโด่งดังของพ่อมดน้อย แฮรี พ็อตเตอร์ วรรณกรรมเยาวชนชื่อดังของ เจ เค โรว์ลิง สร้างกระแสให้กับวรรณกรรมที่เกี่ยวกับเวทมนตร์ตามมามากมาย ขณะที่ 5 ปีที่แล้ว เรื่องราวความรักสามเส้าระหว่างหญิงสาวกับแวมไพร์ และมนุษย์หมาป่าจากวรรณกรรมวัยรุ่น Twilight ของ สเตฟานี เมเยอร์ เป็นที่มาของความนิยมในหนังสือ และละครที่เกี่ยวผีดิบ และอมนุษย์นับไม่ถ้วน ทั้ง 2 เรื่องต่างถูกดัดแปลงให้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จทางรายได้ในทุกภาคที่ออกฉาย

วันนี้เรื่องราวของนางเงือกกำลังเป็นที่สนใจในโลกวรรณกรรม ปีที่แล้วมีหนังสือเกี่ยวกับนางเงือกตีพิมพ์ออกมาถึง 18 เรื่อง ซึ่งเนื้อหาระหว่างโลกใต้ทะเล และโลกของมนุษย์ทำให้นิยายนางเงือกสามารถดัดแปลงได้หลากหลายตั้งแต่ชีวิตบนชายหาดที่สดใส จนถึงความโหดร้ายที่ต้องต่อสู้ใต้ท้องทะเลอันมืดมิด เหมาะสำหรับถ่ายทอดบนจอภาพยนตร์ ปัจจุบันค่ายหนังให้ความสนใจต่อพฤติกรรมการอ่านของวัยรุ่น หลังจากที่ The Hunger Games ซึ่งต่อยอดมาจากฉบับหนังสือประสบความสำเร็จ

ในวงการแฟชั่นได้นำแนวคิดเกี่ยวกับเงือกสาวเป็นธีมในการออกแบบบ่อยครั้ง แบรนด์ดังบางรายจัดรันเวย์ด้วยบรรยากาศใต้ทะเล ขณะที่วงการเพลง อซีเลีย แบงส์ นักร้องสาวอเมริกัน ก็ใช้บทเพลง และการแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตสื่อถึงนางเงือก จนได้ฉายาเงือกสาวคนแรกแห่งวงการฮิปฮอป กระแสของนางเงือกยังแพร่หลายในวงการโทรทัศน์เมื่อ H2O : Just Add Water ซีรีส์จากออสเตรเลียเกี่ยวกับ 3 เงือกสาวได้รับความนิยม และเตรียมฉายตอนที่ 2 ของฤดูกาลที่ 3 ในเดือนกันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง