เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 16 อีกพัฒนาการของ "หนังสั้น" ฝีมือคนรุ่นใหม่

Logo Thai PBS
เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 16 อีกพัฒนาการของ "หนังสั้น" ฝีมือคนรุ่นใหม่

เป็นอีกงานที่ได้เห็นฝีมือคนรุ่นใหม่ทำหนัง และ สารคดี ส่งเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 16 เวทีที่ให้โอกาสคนรักการทำหนังสร้างชื่อบนเวทีประกวดภาพยนตร์สั้นที่ได้รับการยอมรับ

หวังให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก จิตรกร และ กวีชั้นครู จ่าง แซ่ตั้ง ที่สำคัญศิลปินคนนี้ยังคือพ่อ ทิพย์ แซ่ตั้ง เลือกทำสารคดีเพื่อบอกเล่าความภาคภูมิใจในฐานะทายาทในภาพยนตร์สารคดี "เพราะฉันต้องการที่ว่างของฉัน" แม้กลวิธีเล่าเรื่องจะดูเรียบง่ายด้วยการบรรยายประกอบภาพ แต่เนื่องจากผู้ถ่ายทอดคือลูกชายของศิลปินช่วยให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงชีวิตของ จ่าง แซ่ตั้ง ทำให้ผลงานชิ้นนี้คว้ารางวัลดุ๊กประเภทภาพยนตร์สารคดี ในการประกวด งานเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 16

โดดเด่นด้วยการจัดวางองค์ประกอบศิลป์ ทั้งแสง สี และมุมกล้อง ทั้งยังใช้สัญลักษณ์บอกเล่าเรื่องราว กระตุ้นความสงสัย และชวนให้ติดตามเรื่องราวจนจบ ส่งให้ ไฟ นัยน์ ตา ของวุฒินนท์ ชาญสตบุตร คว้ารางวัลรัตน์ เปสตันยี หรือ รางวัลภาพยนตร์สั้นสำหรับบุคคลทั่วไป ไม่เพียงได้เห็นผลงานที่มีความหลากหลายด้านเนื้อหา แต่ยังได้เห็นพัฒนาการด้านการผลิตและเทคนิคของนักทำหนังรุ่นใหม่

ยังมีรางวัลหนังสั้นขวัญใจ ได้แก่เรื่องยอดมนุษย์ ของธนา ปัทมาภา ถ่ายทอดความอบอุ่นภายในครอบครัวที่ยากจนผ่านตัวละครพ่อและลูก สำหรับการประกวดภาพยนตร์สั้นจัดเป็นประจำทุกปีเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทำหนังส่งผลงานเข้าประกวด และสร้างชื่อบนเวทีประกวดภาพยนตร์สั้นที่ได้รับการยอมรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง