“พล.อ.อ.สุกำพล” ยันย้ายปลัดกห. ทำถูกต้องตามระเบียบ

การเมือง
29 ส.ค. 55
03:24
10
Logo Thai PBS
“พล.อ.อ.สุกำพล” ยันย้ายปลัดกห. ทำถูกต้องตามระเบียบ

กระทรวงกลาโหม มีคำสั่งให้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ และนายทหารอีก 2 คน ไปรายงานตัวที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และมอบหมายงานให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดใต้ และการป้องกันปัญหาภัยพิบัติ ขณะที่พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าคำสั่งย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ถือว่าถูกต้องตามระเบียบ และยอมรับว่า การนำข้อมูลการปรับย้ายนายทหาร ซึ่งเป็นความลับทางราชการออกไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนก่อน ถือว่าเป็นความผิด

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันว่า คำสั่งย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ถือว่าถูกต้องตามระเบียบ พร้อมระบุ หากทหารทั้ง 3 นายจะเข้าชี้แจงก็พร้อมพูดคุย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในที่คุยกันได้ ซึ่งกระทรวงกลาโหมยังเป็นปึกแผ่น และยังระบุด้วยว่าการพิจารณาจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีจะแล้วเสร็จตามกำหนดเดิม โดยการพิจารณาจะเป็นไปตามกฎหมายด้วยการประชุมคณะกรรมการปรับย้าย ก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ได้มีคำสั่งให้นายทหารช่วยปฎิบัติราชการทั้ง 3 นายมารายงานตัวที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ถ.แจ้งวัฒนะ และมอบหมายหน้าที่การปฎิบัติงานให้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา ปฎิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาและข้อพิจารณาเสนอแนะ เกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ ด้านความมั่นคงของชาติ และการใช้ทหารพัฒนาในสามจังหวัดชายแดนใต้ ส่วน พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม มอบหมายปฎิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาและข้อพิจารณา เสนอแนะ เกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์การป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (29 ส.ค.) เป็นต้นไป

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การเมืองไม่ได้แทรกแซงการทหารแต่อย่างใด และเชื่อว่าคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวจะไม่เกิดความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องหารือเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง