ไต้ฝุ่นบอละเวนพัดถล่มเกาหลีเหนือ-ใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 20 คน

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 55
04:08
13
Logo Thai PBS
 ไต้ฝุ่นบอละเวนพัดถล่มเกาหลีเหนือ-ใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 20 คน

พายุไต้ฝุ่นบอละเวนพัดถล่มเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิต และสูญหายกว่า 20 คน และอิทธิพลของพายุเริ่มทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งทางภาคตะวันออกของจีน ขณะที่พายุโซนร้อนไอแซค ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์ ล่าสุดทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคนแล้ว

พายุไต้ฝุ่นบอละเวน ทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนัก สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ และภาคใต้ตอนกลางของเกาหลีใต้ นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเกาหลีใต้ในรอบเกือบ 10 ปี มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน และสูญหายไปอีก 10 คน

พายุดังกล่าวทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด ประชาชนราว 2 แสนคน ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ สนานบินต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว เรือโดยสารข้ามฟากต้องหยุดให้บริการ โรงเรียนในกรุงโซล และในอีกหลายพื้นที่ต้องปิดการเรียนการสอน อย่างไรก็ตามกรุงโซลได้รับผลกระทบจากพายุเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับความรุนแรงของพายุนั้น มีความเร็วลมถึง 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังทำให้เรืออับปางหลายลำ หลังจากพัดถล่มเกาหลีใต้แล้ว พายุได้เคลื่อนตัวเข้าไปในเกาหลีเหนือ ที่เพิ่งจะฟื้นตัวจากภัยพิบัติธรรมชาติ ทั้งภัยแล้งและอุทกภัยที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปถึง 169 คน สูญหายอีก 400 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 2 แสนคน

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นบอละเวนยังเริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งทางภาคตะวันออกของจีน ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนักในเมืองยันไต ในมณฑลชานตง ทำให้การสัญจรทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศต้องหยุดชะงัก เที่ยวบินระหว่างประเทศหลายเที่ยวถูกยกเลิก ทำให้ผู้โดยสารประมาณ 500 คนต้องติดค้างอยู่ที่สนามบิน

ขณะเดียวกันพายุโซนร้อนไอแซคทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคนแล้ว ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งกัล์ฟ โคสต์ของสหรัฐอเมริกา คาดว่า พายุจะพัดขึ้นฝั่งและพัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์ในวันนี้ (29 ส.ค.55)  ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 7 ปีเหตุภัยพิบัติจากพายุเฮอร์ริเคนแคทรีน่า ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเมืองนิวออร์ลีนส์ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ต้องประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในเส้นทางพายุให้เฝ้าติดตามคำเตือนอพยพออกจากพื้นที่ หลังมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐหลุยเซียน่า และรัฐมิสซิสซิปปี้เพื่อเปิดทางให้เข้าถึงความช่วยเหลือจากส่วนกลาง

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐเตือนว่า พายุไอแซคอาจก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งและคลื่นสูงในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งกัล์ฟ โคสต์ และอาจทำให้เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดถึง 20 นิ้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง