ตร.สกลนคร เตรียมสรุปสำนวนสอบ "ทุจริตจำนำข้าว" หลังพบจนท.รัฐฯ เกี่ยวข้อง

อาชญากรรม
29 ส.ค. 55
06:50
15
Logo Thai PBS
ตร.สกลนคร เตรียมสรุปสำนวนสอบ "ทุจริตจำนำข้าว"  หลังพบจนท.รัฐฯ เกี่ยวข้อง

คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ตำรวจภูธรจ.สกลนคร เตรียมสรุปสำนวนสอบสวนคดีทุจริตรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ภายในสัปดาห์หน้า หลังพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ขณะที่การทุจริตจำนำข้าวเปลือกนาปีที่จ.บุรีรัมย์ เจ้าของท่าข้าวธนพล ซึ่งถูกออกหมายจับได้เข้ามอบตัวแล้วเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.55) โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ที่จังหวัดสกลนคร เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสอบปากคำเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ประกอบการโรงสี และเกษตรกรรวมทั้งสิ้น 157 ปาก / พบว่ามีเกษตรกร 7 คน เจ้าหน้าที่ อคส. และผู้ช่วยพนักงาน อคส.อีก 3 คน ร่วมกันทุจริต ทั้งนี้จะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนส่งให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.ในสัปดาห์หน้า เพื่อดำเนินการเอาผิด

ด้านนายธนพล คู่สกุลนิรันดร์ เจ้าของท่าข้าว ธนพลพืช อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมทนายความเข้ามอบตัวกับตำรวจภูธรหนองกี่ หลังศาลจังหวัดนางรองออกหมายจับ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฉ้อโกงประชาชน และปลอมแปลงเอกสาร ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2554/55 ทำให้ภาครัฐเกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่า 45 ล้านบาท แต่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน และจะขอให้การในชั้นศาล พร้อมกับยื่นเงินสด 2 แสนบาทเพื่อประกันตัวต่อสู้คดี

นายธนพล เป็น 1 ใน 5 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ / ก่อนหน้านี้ตำรวจเข้าจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการทุจริตได้ 4 คน จำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.และผู้ช่วยเจ้าพนักงาน อคส.ถึง 3 คน / แนวทางสืบสวน พบว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการทุจริตจำนำข้าวของรัฐบาลอีก 17 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลให้อนุมัติออกหมายจับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง