กนอ.ร้องศาลล้มละลายกลาง สั่งระงับบ.สหรัตนนครสร้างเขื่อนรอบนิคม หลังพบยังไม่ได้รับการอนุมัติ

สังคม
29 ส.ค. 55
07:17
9
Logo Thai PBS
 กนอ.ร้องศาลล้มละลายกลาง สั่งระงับบ.สหรัตนนครสร้างเขื่อนรอบนิคม หลังพบยังไม่ได้รับการอนุมัติ

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเข้าร้องศาลล้มละลายกลาง สั่งผู้บริหารบริษัทสหรัตนนครระงับการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำรอบนิคม ที่ยังไม่ได้รับอนุมัติแบบการก่อสร้างอย่างถูกต้อง ซึ่งคาดว่าศาลจะไต่สวนฉุกเฉินภายในวันนี้ (29 ส.ค.55)

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขออำนาจศาลสั่งให้ผู้บริหารของบริษัทสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา ระงับการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการในพื้นนิคมสหรัตนนครมาร่วมเป็นพยาน เนื่องจากบริษัทสหรัตนนครไม่เคยชี้แจงแบบการก่อสร้างเขื่อน ซึ่งขัดต่อพ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคาดว่าศาลจะไต่สวนฉุกเฉินในวันนี้

โดยก่อนหน้านี้สมาคมวิศวกรรมสถานได้เข้าตรวจสอบเขื่อนกั้นน้ำ ที่ทางบริษัทสหรัตนนครได้ดำเนินการสร้างไปแล้ว และได้แนะนำให้บริษัทสหรัตนนครส่งแผนในการคำนวณวิเคราะห์โครงสร้างเขื่อน เช่น คุณภาพดินและความมั่นคงแข็งแรงให้กนอ.ตรวจสอบ ส่วนการบดอัดดินจะต้องตรวจสอบตามหลักวิชาการ ซึ่งต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครดำเนินการสร้างเขื่อนกั้นน้ำล่าช้ากว่านิคมอุตสาหกรรมแห่งอื่น ๆ เนื่องจากติดปัญหาจากผู้บริหารนิคมฯ รายใหม่ กนอ.จึงได้ประสานกำลังพลจากทหารช่างที่ 1 เข้าก่อสร้างเขื่อน ระยะทาง 6 กิโลเมตรในวงเงิน 48 ล้านบาทแทน ขณะที่บริษัทสหรัตนนคร เห็นว่าราคาก่อสร้างสูง จึงดำเนินการสร้างเอง โดยไม่ได้เสนอแบบให้ กนอ. พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายซึ่งทำให้การสร้างเขื่อนกั้นน้ำถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง