อิทธิพลพายุเฮอริเคน"ไอแซค"ส่งผลน้ำท่วมหนักในรัฐนิวออร์ลีนส์ สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 55
09:40
20
Logo Thai PBS
 อิทธิพลพายุเฮอริเคน"ไอแซค"ส่งผลน้ำท่วมหนักในรัฐนิวออร์ลีนส์ สหรัฐฯ

ในวาระครบรอบ 7 ปีที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียน่า ของสหรัฐ ที่เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอริเคนแคทรีน่า ในช่วงนี้ชาวเมืองก็กำลังเผชิญกับพายุ เฮอริเคนอีกครั้ง แม้ว่าความเสียหายจะเทียบไม่ได้กับเมื่อ 7 ปีก่อน แต่อิทธิพลของพายุไอแซค ก็ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ตอนนี้พายุเฮอริเคนไอแซคได้ลดกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและแม้ว่าจะเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 1 แต่ก็ทำให้เกิดฝนตกหนัก,กระแสลมแรง เทศบาลเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียน่า ได้อพยพประชาชน 3,000 คนออกจากพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เชื่อคำเตือนและไม่ยอมอพยพออกจากบ้าน เมื่อเกิดน้ำท่วมจึงต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาเพื่อรอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย

ขณะที่พนังป้องกันน้ำท่วมมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ ที่สร้างขึ้นมาหลังจากที่เมืองนี้ถูกน้ำท่วมหนัก จากอิทธิพลของพายุเฮอริเคนแคทรีน่าเมื่อ 7 ปีก่อน ยังแข็งแกร่งและใช้งานได้ดี แม้ว่าพายุเฮอริเคนไอแซคจะมีความรุนแรงเทียบไม่ได้กับพายุเฮอริเคนแคทรีน่า แต่ทางการก็ไม่ประมาทได้ประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดินจนถึงรุ่งสาง ห้ามประชาชนออกนอกบ้านเพื่อความปลอดภัย และเป็นการป้องกันปัญหาการปล้นสดมภ์ ความรุนแรงของพายุทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น ประชาชนมากกว่า 500,000 คนในรัฐหลุยส์เซียน่า ไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่นเดียวกับในรัฐอลาบาม่า,ฟลอริด้าและมิสซิสซิปปี้ ที่เผชิญกับปัญหาไฟดับเช่นกัน

แม้ว่าเมืองนิวออร์ลีนส์ จะได้รับผลกระทบจากพายุไอแซคและยังมีการประกาศเคอร์ฟิว แต่ร้านอาหารในย่าน"เฟรนช์ ควอเตอร์" ซึ่งเป็นย่านประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยว กลับคึกคักไปด้วยชาวเมืองและนักท่องเที่ยวที่เข้าไปรับประทานอาหารเพื่อฆ่าเวลา เนื่องจากอิทธิพลของพายุทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น พื้นที่ประมาณร้อยละ 60 ของเมือง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ แต่เนื่องจากในย่าน"เฟรนช์ ควอเตอร์" สายไฟฟ้าถูกฝังลงดินจึงไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐเฝ้าติดตามสถานการณ์ของพายุ โดยหน่วยงานที่จัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ"ฟีม่า" ได้บรรยายสรุปให้ประธานาธิบดีรับทราบ

ขณะเดียวกันจีนยังคงได้รับกระทบจากพายุไต้ฝุ่นบอละเวนที่ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนักในมณฑลจี้หลินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในเมืองชางซุน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล มีฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตร ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ถนนหลายสายมีน้ำท่วมสูงและพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดได้รับความเสียหายไปถึงร้อยละ 20 นอกจากพายุไต้ฝุ่นบอละเวนแล้ว จีนยังต้องเตรียมรับมือพายุโซนร้อนเทมบิงในทะเลจีนตะวันออก ที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามาที่มณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง