"พล.อ.อ.สุกำพล" ย้ำมีอำนาจสั่งย้ายปลัด - รองปลัด ก.กลาโหม

การเมือง
30 ส.ค. 55
11:10
12
Logo Thai PBS
"พล.อ.อ.สุกำพล" ย้ำมีอำนาจสั่งย้ายปลัด - รองปลัด ก.กลาโหม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตอบคำถามกระทู้สดฝ่ายค้านกรณีการโยกย้ายนายทหารระดับสูง โดยย้ำว่ามีอำนาจตามกฎหมายสั่งย้ายปลัด และรองปลัดกระทรวงกลาโหม และเจ้ากรมเสมียนตราตามกฎหมาย หลังนำข้อมูลในประชุมลับไปเปิดเผย ส่วนกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประเด็นการบิดเบือนตัวเลขเศรษฐกิจ ได้ถูกเลื่อนการพิจารณาออกไป

ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ถาม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงการที่ฝ่ายการเมืองแทรกแซงการโยกย้ายข้าราชการทหารภายในกระทรวงกลาโหม

พล.อ.อ.สุกำพล ชี้แจงว่าการสั่งย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราไปช่วยราชการที่สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 มาตรา 24 ที่รัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา และมาตรา 5 ให้อำนาจออกคำสั่ง ซึ่งเป็นคำสั่งช่วยราชการภายในกระทรวง เนื่องจากนายทหารทั้ง 3 นาย มีความผิดในการนำความลับของที่ประชุมไปเปิดเผย และยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้ไม่มีใครสั่งการเป็นการใช้อำนาจในฐานะผู้บังคับบัญชา โดยนายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนกระทู้ถามสดนโยบายเศรษฐกิจของนายเกียรติ สิทธีอมร  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เรื่องที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบิดเบือนข้อมูลตัวเลขการส่งออกของประเทศร้อยละ 15 ต้องเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากนายกิตติรัตน์ติดภารกิจเดินทางร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เอเปค ที่รัสเซีย  โดยมีกำหนดการเดินทางกลับวันเสาร์ที่ 1 กันยายน

ส่วนความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่สามารถลงมติเพื่อใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการได้ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบนั้น นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ แถลงว่าจะทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความร่วมมือในการส่งตัวแทนจากส่วนราชการในการให้ข้อมูลกับทางกรรมาธิการฯ รวมถึงจะทำหนังสือเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาทาง กมธ.ได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียวจากฝ่ายเอกชน     


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง