กรมอุตุฯเตือน 21 จ.ภาคเหนือและอีสานระวังฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

ภูมิภาค
2 ก.ย. 55
07:07
49
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเตือน 21 จ.ภาคเหนือและอีสานระวังฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน 21 จังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ระหว่าง 2 -6 ก.ย.นี้ ขณะที่หลายจังหวัด ยังคงเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วม

ทหารจังหวัดทหารบกเร่งกำจัดวัชพืชตามลำคลองในอ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันน้ำท่วม หลังปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้
เดือดร้อนกว่า 1,000 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 2,000 ไร่

ส่วนที่จ.ตากนายสำรวย วิริยะ นายกเทศมนตรีต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณางบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นน้ำ หลังน้ำจากแม่น้ำเมยเข้าท่วมต.ท่าสายลวดเมื่อเดือนที่ผ่านมา จึงเกรงว่าหากเกิดฝนตกหนักจะทำให้น้ำท่วมซ้ำได้ ขณะที่ในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบภาวะฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 3 เดือน เริ่มมีฝนตกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวนาในต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เริ่มปักดำต้นกล้าอีกครั้ง ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาพบว่า พื้นที่การเกษตรใน 11 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากภาวะ
ภัยแล้งกว่า 1 ล้านไร่ ส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย เพื่อประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง

ประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนให้ระวังเกิดฝนตกหนัก ซึ่งมีอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง ที่ปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ขอให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงราย เชียงใหม่, พะเยา, น่าน, ลำพูน, ลำปาง, แพร่, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, หนองคาย, บึงกาฬ, เลย, หนองบัวลำภู อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 2-6 กันยายน 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง