แม่ทัพภาคที่ 4 มั่นใจ สัมพันธ์ไทย-มาเลย์ ยังดี แม้เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวังภาคใต้

สังคม
3 ก.ย. 55
04:43
71
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 มั่นใจ สัมพันธ์ไทย-มาเลย์ ยังดี แม้เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวังภาคใต้

แม่ทัพภาคที่ 4 มั่นใจไม่เกิดความเข้าใจผิดระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและไทย หลังเกิดเหตุไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่มีการติดธงชาติมาเลเซียในจุดเกิดเหตุ โดยกลุ่มก่อเหตุหวังให้เกิดความเข้าใจผิด คาดหวังจะมีความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนกับมาเลเซียมากขึ้น

หลังกลุ่มก่อเหตุไม่สงบนำธงชาติมาเลเซียมาปักวางไว้ตามถนนสายสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค.55) ซึ่งเป็นวันชาติมาเลเซีย ถูกหลายฝ่ายรวมถึง พล.ท. อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความพยายามสร้างความแตกแยกระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

พล.ท. อุดมชัย มั่นใจว่า การขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมาเลเซียเพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยในช่วงกลางเดือนนี้จะมีการหารือร่วมกันเพื่อปรับแก้ความร่วมมือด้านความมั่นคงตลอดแนวพื้นที่ชายแดน พร้อมตั้งข้อสังเกต สถิติการก่อเหตุร้ายที่กลุ่มก่อความไม่สงบกระทำต่อประชาชนในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาได้ลดน้อยลง หลังการเดินทางเยือนไทยในเดือนพฤษภาคมของที่ปรึกษาองค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือโอไอซี ซึ่งได้ประณามการก่อเหตุร้ายที่กระทำอย่างไม่แยกแยะต่อประชาชนในพื้นที่ และ เห็นว่า การปรับเปลี่ยนยุทธวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกวิจารณ์จากประชาคมโลก และองค์กรมุสลิมระหว่างประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงกระทำต่อ ประชาชนผู้บริสุทธิ์

ทั้งนี้ มีรายงานจากหน่วยข่าวกองทัพภาคที่ 4 ระบุว่า สถิติการก่อเหตุร้ายที่กลุ่มก่อความไม่สงบกระทำต่อประชาชนในพื้นที่ช่วงสาม เดือนที่ผ่านมาเทียบกับช่วงสามเดือนก่อนหน้าการเดินทางมาเยือนไทยของโอไอซี ลดน้อยลงกว่าสามเท่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง