กรมอุตุฯเตือนปชช.ในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังน้ำป่าช่วง 3 - 6 ก.ย.นี้

ภูมิภาค
3 ก.ย. 55
14:01
24
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเตือนปชช.ในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังน้ำป่าช่วง 3 - 6 ก.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ระวังน้ำป่าและน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนที่ยังคงตกหนักในระยะ 3 - 4 วันนี้ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตกชั่วคราว

ชาวบ้านตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ยังคงเดินทางเข้า-ออกบ้านพัก ด้วยความยากลำบาก หลังฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลังเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ล่าสุดระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนรางรถไฟระหว่างสถานีห้วยไร่และสถานีปางต้นผึ้ง ที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ได้ตามปกติประมาณ 20.00 น.คืนนี้

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ฝนที่ตกหนัก ทำให้ถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณหน้าสถานีกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกน้ำท่วมยาวกว่า 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปเร่งสูบ แต่ฝนที่หยุดตก ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกับถนนสาย พิมาย-ชุมพวง บริเวณหน้าโรงเรียนพิมายดำรงวิทยาคม บ้านพุทรา ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ฝนที่ตกหนักทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมวัด และบ้านเรือนอีกกว่า 10 หลัง จนโรงเรียนพิมายดำรงวิทยาคม ต้องประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ต้องยุติการปล่อยน้ำ เพื่อการเกษตรในพื้นที่ท้ายอ่าง เพื่อกักเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีหน้า หลังปริมาณน้ำเหลือในอ่างเพียงร้อยละ 11 ประกอบกับฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำ ภายในลำน้ำธรรมชาติมีระดับสูงขึ้น จนใช้หล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรได้เอง

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำลำแชะ และอ่างเก็บน้ำลำมูลบน ที่หยุดส่งน้ำเพื่อการเกษตรทั้งหมด เหลือเพียงการส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น ขณะที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ลดปริมาณการส่งน้ำอยู่ที่วันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่ส่งน้ำวันละ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 14 วันนี้ เวลา 16.30 น.เตือนให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย เช่นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี และสระบุรี ระวังอันตรายจากที่ฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงระหว่างวันที่ 3 - 6 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง