อังกฤษเตือนนักท่องเที่ยวอาจติดเชื้อ "ฮันตาไวรัส" ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 55
07:00
40
Logo Thai PBS
อังกฤษเตือนนักท่องเที่ยวอาจติดเชื้อ "ฮันตาไวรัส" ในสหรัฐฯ

ประเทศอังกฤษ ประกาศเตือนพลเมืองของตัวเอง ที่เดินทางไปเที่ยวอุทยานโยเซมิตี ในสหรัฐอเมริกาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อาจติดเชื้อฮันตาไวรัส ที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ หลังพบว่าในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน โดยไวรัสชนิดนี้ มีหนูเป็นพาหะนำโรค ซึ่งจะมีอาการป่วยคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่

สำนักงานคุ้มครองสุขภาพ (เอชพีเอ) ของสหราชอาณาจักร ประกาศเตือนว่า นักท่องเที่ยวพลเมืองของตัวเองที่มีอยู่ประมาณ 100 คน ที่เดินทางไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาโยเซมิตี ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. - ส.ค. ที่ผ่านมา อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อ 'ฮันตาไวรัส' หลังพบว่า ในสหรัฐฯมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย
 
โฆษกของเอชพีเอเปิดเผยว่า หน่วยงานย่อยส่วนท้องถิ่นของเอชพีเอ ได้ติดต่อไปยังนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ซึ่งอาจไปพักที่อุทยานแห่งชาติเขาโยเซมิตีแล้ว และกำลังติดตามสถานการณ์ในสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด ส่วนนักท่องเที่ยวที่สงสัยว่าตัวเองอาจติดเชื้อ สามารถติดต่อหน่วยงานคุ้มครองสุขภาพท้องถิ่นได้

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯเคยพบผู้ติดเชื้อฮันตาไวรัสมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2543 และปี 2553 แต่ไม่เคยมีการเสียชีวิต ปีนี้(55)เป็นปีแรกที่พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้

<"">
<"">

 

ฮันตาไวรัส เป็นไวรัสมรณะที่ทำให้เป็นโรคปอดและทำให้เสียชีวิตได้ และยังไม่มีทางรักษา มีหนูเป็นพาหะนำโรค โดยเชื้อไวรัสจะอยู่ในน้ำลาย ฉี่หรือมูลหนู เมื่อฉี่ หรือมูลหนูแห้งกลายเป็นฝุ่นละออง และคนหายใจเข้าไป ก็จะติดเชื้อฮันตาไวรัส นอกจากนี้ คนยังสามารถได้รับเชื้อฮันตาไวรัสจากการสัมผัสหรือรับประทานสิ่งที่มีเชื้อไวรัส หรือถูกกัดโดยหนูที่มีเชื้อฮันตาไวรัส

อย่างไรก็ตาม ฮันตาไวรัสจะไม่ติดต่อระหว่างคนสู่คน ส่วนอาการของผู้ได้รับเชื้อ อาจปรากฏอาการหลังได้รับเชื้อได้นานถึง 6 สัปดาห์ ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนเป็นหวัด คือ ปวดศีรษะ มีไข้ หายใจสั้นปวดกล้ามเนื้อ และไอ

หากเชื้อเข้าถึงปอด จะมีอาการรุนแรง คือ หายใจลำบากและถึงแก่ชีวิตได้ โดยมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อ สำหรับอุทยานแห่งชาติโยซิมิติในแคลิฟอร์เนีย ที่เกิดเหตุการณ์ระบาดของฮันตาไวรัสครั้งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบแคมปิ้งยอดนิยมในสหรัฐฯ มีนักท่องเที่ยวเกือบ 4,000,000 คนต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง