กรมที่ดิน-กรมป่าไม้ร่วมมืออุทยานฯลงพื้นที่ชี้แนวเขตเขารวก-เขาเมืองหาที่มาเอกสารสิทธิ์

ภูมิภาค
5 ก.ย. 55
07:01
254
Logo Thai PBS
กรมที่ดิน-กรมป่าไม้ร่วมมืออุทยานฯลงพื้นที่ชี้แนวเขตเขารวก-เขาเมืองหาที่มาเอกสารสิทธิ์

จนท.อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ตเชิญเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน-กรมป่าไม้ เข้าชี้แนวเขตอุทยานแห่งชาติป่าเขารวก-ป่าเขาเมือง ที่ถูกนายทุนเข้าบุกรุกสร้างโรงแรมและรีสอร์ท เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการได้มาของเอกสารสิทธิ์ในมือนายทุน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ตร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ของกรมที่ดิน ก่อนจะลงพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าเขาหลวง-ป่าเขาเมือง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงาน ชี้แนวเขตพื้นที่ของอุทยาน หลังพบมีกลุ่มทุนต่างชาติเข้าบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานสร้างโรงแรมและรีสอร์ทจำนวนมาก

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้(5 ก.ย.) เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่ดิน ชี้แนวเขตยืนยัน ว่าพื้นที่ถูกนายทุนบุกรุกสร้างโรมแรมและรีสอร์ทนั้น อยู่ในเขตอุทยานจริงหรือไม่ และ เอกสานสิทธิ์ที่กลุ่มนายทุนอ้างว่าได้มาอย่างถูกต้องนั้นออกมาได้อย่างไร เนื่องจากมีหลักฐานและเอกสารของกรมป่าไม้ ยืนยันชัดเจนว่าอุทยานแห่งชาติสิรินาถที่อยู่ในการดูแลของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนั้นที่ก่อนจะมีการประกาศเป็นเขตอุทยานปี 2524

ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าว เคยประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขารวก-เขาเมือง และ อยู่ในการดูแลของกรมป่าไม้เมื่อปี 2507 แต่เมื่อตรวจสอบย้อนหลังไปอีกพบว่าปี พ.ศ 2481 ป่าผืนเดียวกันก็ถูกประกาศให้เป็นป่าคุ้มครอง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ จึงต้องเชิญหน่วยงานที่เคยดูแลและเป็นผู้ประกาศในสมัยนั้นเป็นผู้ยืนยัน แล้วนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดในวันนี้ มาสรุปทั้งหมด เพื่อทวงคืนผืนป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง