"รศ.เสรี" ชี้ทดสอบระบายน้ำแค่ปล่อยน้ำเข้าคลอง ต่างจากน้ำท่วมจริง

สังคม
5 ก.ย. 55
07:14
38
Logo Thai PBS
"รศ.เสรี" ชี้ทดสอบระบายน้ำแค่ปล่อยน้ำเข้าคลอง ต่างจากน้ำท่วมจริง

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ และ 1 ในกรรมการ กยน. ไม่เห็นด้วยกับการทดสอบระบายน้ำในครั้งนี้ เพราะเป็นแค่การปล่อยน้ำเข้าคลอง เพื่อทดสอบระบบเครื่องผลักดันน้ำ ซึ่งแตกต่างจากภาวะน้ำท่วมจริง

ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติอย่าง รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ในฐานะกรรมการ กยน. บอกว่า วิกฤตน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพมหานครปีที่ผ่านมา เกิดจากน้ำหลากทะลักเข้าท่วม ซึ่งจะแตกต่างจากการทดสอบการระบายน้ำในครั้งนี้ ที่เป็นแค่การปล่อยน้ำเข้าคลอง เพียง 1 ใน 5 ของความจุลำน้ำ

"เขาอาจจะทดสอบเพระต้องการทดสอบเครื่องมือเขา หน่วยปฏิบัติก็ต้องให้ข้อมูลกับรัฐว่าเราจะทดสอบแล้ว เป็นอย่างไร เพื่อต้องการยืนยันเฉยๆ ไม่เป็นไร เสียเงินไปนิดหน่อย ให้คิดกันเองแล้วกันว่า เสียเงินกับเสียน้ำเป็นอย่างไร" ดร.เสรีกล่าว

ขณะที่วันที่ 7 ก.ย. จะมีการทดสอบการระบายในพื้นที่ฝั่งตะวันออก เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองลาดพร้าว รวมทั้งทดสอบการนำน้ำเข้าอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ ก่อนจะระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

การทดสอบในพื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันตก จะแบ่งเป็น 5 จุด เริ่มปล่อยน้ำจะเริ่มจากคลองพระพิมล จ.นนทบุรี เข้าคลองทวีวัฒนาจำนวน 6 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในคลองเพิ่มขึ้น 70 ซม. ก่อนใช้เครื่องผลักดันน้ำประมาณ 1 ชม. จากนั้นจะเริ่มเดินเครื่องเรือดันน้ำของกองทัพเรือในเวลา 15.00 น. เพื่อวัดประสิทธิภาพการผลักดันน้ำเข้าคลองภาษีเจริญ รวมทั้งการระบายน้ำจากคลองบางแวกและคลองบางไผ่ ไปเข้าคลองพระยาราชมนตรี จากนั้นจะเดินเครื่องสูบน้ำ สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่และคลองมอญ เพื่อช่วยระบายน้ำทางแม่น้ำเจ้าพระยา และเดินเครื่องสูบน้ำสถานีสูบน้ำกระทุ่มแบน เพื่อช่วยระบายน้ำทางแม่น้ำท่าจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง